ส.อ.ท. เตรียมจัดสรร "ซิโนฟาร์ม" 3 แสนโดส

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 64
18:40
2,697
Logo Thai PBS
ส.อ.ท. เตรียมจัดสรร "ซิโนฟาร์ม" 3 แสนโดส
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมหารือแนวทางจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับสมาชิก หลังได้รับคำตอบรับวัคซีนล็อตแรก 3 แสนโดส เบื้องต้นจะจัดสรรแบบมาก่อนได้ก่อน และให้กลุ่มอุตสาหกรรมต้นน้ำเป็นกลุ่มแรก

วันนี้ (29 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประกาศความพร้อมนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนทางเลือก จำนวน 1 ล้านโดส ในเดือน มิ.ย. แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ระบุว่า ส.อ.ท.และ บริษัท ปตท.เป็นเอกชนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม หลังเจรจาขอรับการจัดสรรมาแล้วหลายเดือน เนื่องจากเอกชนไม่ต้องการเข้าไปแบ่งส่วนวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต้องกระจายให้ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเสี่ยง

ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะได้รับการจัดสรรล็อตแรกจำนวน 3 แสนโดส ซึ่งผู้บริหารเตรียมนัดประชุมเพื่อวางแนวทางการกระจายวัคซีนให้กับสมาชิกที่แจ้งความประสงค์ในเร็ว ๆ นี้ โดยเบื้องต้นจะจัดสรรให้กับบริษัทที่แจ้งความประสงค์แบบมาก่อนได้ก่อน หรือ "เฟิร์สคัม เฟิร์สเสิร์ฟ" (first come - first serve) และกลุ่มอุตสาหกรรมต้นน้ำเป็นกลุ่มแรก เพื่อไม่ให้กระทบห่วงโซ่การผลิต

แต่ระหว่างนี้หากพบผู้ติดเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่ง จะใช้วิธีการกักตัวในโรงงาน หรือ factory quarantine เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือ และสร้างความมั่นคงในภาคการผลิตไปก่อน และจากนี้ไปสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยังยื่นความจำนงจองวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมอีก สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์ หลังสถานการณ์การระบาดยังคงมีแนวโน้มรุนแรง และการกระจายวัคซีนภาครัฐยังมีไม่มากนัก เป้าหมายเพื่อรองรับการส่งออกที่กำลังฟื้นตัวตามทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา หลังดำเนินมาตรการอัดฉีดมาตรการทางการเงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤต COVID-19

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยัน "ซิโนฟาร์ม" เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกัน COVID-19 "ซิโนฟาร์ม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง