ชลบุรี ติดโควิดเพิ่ม 90 คน ส่วนใหญ่คลัสเตอร์ตลาดกลางรัตนากร

สังคม
30 พ.ค. 64
10:16
6,252
Logo Thai PBS
ชลบุรี ติดโควิดเพิ่ม 90 คน ส่วนใหญ่คลัสเตอร์ตลาดกลางรัตนากร
ชลบุรี ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 90 คน ส่วนใหญ่อยู่ในคลัสเตอร์ตลาดกลางรัตนากร บริษัทเซเลอเรส บริษัทโอคุมุระ หายป่วยเพิ่ม 44 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน

วันนี้ (30 พ.ค.2564) เวลา 06.30 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ จำนวน 90 คน หายป่วยเพิ่ม 44 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน

ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในคลัสเตอร์ตลาดกลางรัตนากร 23 คน คลัสเตอร์บริษัท เซเลอเรส 8 คน (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจซ้ำครั้งที่2) คลัสเตอร์บริษัท โอคุมุระ 16 คน (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจซ้ำครั้งที่2) สัมผัสผู้ป่วยยืนยันเป็นบุคคลในครอบครัว 12 คน จากที่ทำงาน 8 คน ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันที่อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 11 คน และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 12 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมระลอก เม.ย. อยู่ที่ 4,607 คน เสียชีวิตสะสม 25 คน หายป่วยสะสม 3,608 คน

 

สำหรับการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิงสู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการกินข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

ขณะที่เริ่มมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ พบในโรงงาน 4 แห่ง ตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง และชุมชนที่มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยขอความร่วมมือผู้ที่อยู่ในสถานประกอบมาตรการดังนี้ ไม่สังสรรค์, ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า, ไม่กินอาหารใกล้ชิดกัน, เมื่อป่วยแล้วต้องหยุดงาน, ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมบ่อย ๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได, เมื่อสแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที และเคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่หน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง

ส่วนสถานที่พักพนักงานของสถานประกอบการ อาจเป็นหอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลายบริษัทปะปนกัน จะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท จึงขอความร่วมมือเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันห้องพักห้องอื่น ไม่กินอาหารร่วมกัน และไม่สังสรรค์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง