สธ.ยืนยัน 7 มิ.ย.พร้อมฉีดวัคซีนทั้งซิโนแวค​-แอสตราเซเนกา​

สังคม
31 พ.ค. 64
11:54
3,776
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยัน 7 มิ.ย.พร้อมฉีดวัคซีนทั้งซิโนแวค​-แอสตราเซเนกา​
"นพ.เกียรติภูมิ" ระบุวันที่​ 7​ มิ.ย.นี้มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนแน่นอน ทั้งซิโนแวค​และแอสตราเซเนกา​ ส่วนแผนจัดสรรวัคซีนถูกปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ระบาด อำนาจตัดสินใจอยู่ที่นายกฯ

วันนี้ (31 พ.ค.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า วันที่ 7 มิ.ย.นี้ ไทยจะมีวัคซีน COVID-19 ทั้งซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ฉีดให้กับประชาชนอย่างแน่นอน โดยบริษัทยืนยันว่าจะส่งวัคซีนให้ตามสัญญาในเดือน มิ.ย. แต่ไม่ได้ระบุวันที่ชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับบริษัท พร้อมย้ำมีวัคซีนเพียงพอ และมั่นใจภายในวันที่ 30 ก.ย.​ จะฉีดวัคซีนเข็มแรกครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด

สำหรับแผนการจัดสรรวัคซีน COVID-19 ปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ ย้ำว่า​เป็นอำนาจของ ศบค. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมยอมรับว่าแผนถูกปรับเปลี่ยนทุกวันตามสถานการณ์การระบาด และจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนอยู่แล้ว โดยพิจารณาพื้นที่การระบาด พื้นที่เศรษฐกิจตามนโยบายและจำนวนประชากร

ส่วนการติดเชื้อขณะนี้​เป็นการติดเชื้อลักษณะ​กลุ่มก้อน ส่วนใหญ่พบการระบาดในพื้นที่ปิด เช่น โรงงาน เรือนจำ ซึ่งเวชภัณฑ์และเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยยังมีเพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เพิ่มสิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน

“หญิงท้อง-ให้นมลูก” ฉีดวัคซีนโควิดได้-พิจารณาตามความเสี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง