ร้อง ปปป. เอาผิด ขรก.ออกบัตรให้ต่างชาติเข้าเมือง

อาชญากรรม
31 พ.ค. 64
12:41
359
Logo Thai PBS
ร้อง ปปป. เอาผิด ขรก.ออกบัตรให้ต่างชาติเข้าเมือง
อัจฉริยะ ร้อง บก.ปปป. เอาผิด ขรก.เรียกรับสินบน ออกบัตรแรงงานไร้สัญชาติ

วันนี้ (31 พ.ค.2564) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าร้องทุกข์กับกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กล่าวโทษดำเนินคดีอาญากับตำรวจ และข้าราชการ หลายคน

โดยระบุว่า ทั้งหมดเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีปล่อยตัวผู้นำพาแรงงานผิดกฎหมาย 2 คน ไป โดยไม่มีการดำเนินคดี ทั้งที่มีความผิดชัดเจน โดยทั้ง 2 คน เป็นผู้ลักลอบนำแรงงานต่างชาติหลบหนีเข้าเมือง

นายอัจฉริยะระบุว่า ผู้นำพาแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้ง 2 คน ถูกทหารหน่วยหนึ่งควบคุมตัวได้ พร้อมแรงงานหลบหนีเข้าเมือง 6 คน จากนั้นคุมตัวส่ง ตำรวจ สภ.ท้องที่ แต่ตำรวจ สภ.ท้องที่ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง โดยไม่มีการดำเนินคดี

ต่อมาเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ก็ผลักดันแรงงานกลับประเทศต้นทางไป และปล่อยตัวผู้นำพาแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้ง 2 คน โดยไม่ดำเนินคดีเช่นกัน

นอกจากนี้นายอัจฉริยะ ยังเปิดเผยขบวนการเรียกรับสินบน เพื่อออกบัตรแรงงานไร้สัญชาติ ให้กับกลุ่มแรงงานที่ตกค้างในไทย รวมถึงกลุ่มที่ลักลอบเข้าเมืองมาผิดกฎหมาย

พร้อมแสดงหลักฐานบัตรแรงงานไร้สัญชาติ ของแรงงานผู้เสียหาย ที่ถูกเรียกรับเงินค่าออกบัตรแรงงานไร้สัญชาติ โดยอ้างว่าเพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการ ต้องจ่ายค่าตอบแทนตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง