โผล่ที่อุดรฯ 4 คน ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย โยงแคมป์กทม.

ภูมิภาค
31 พ.ค. 64
19:12
3,816
Logo Thai PBS
โผล่ที่อุดรฯ 4 คน ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย โยงแคมป์กทม.
ผู้ว่าฯ อุดรธานี แถลงสถานการณ์ COVID-19 พบผู้ติดเชื้อรายเดิม 4 คน ผลตรวจรหัสพันธุกรรมเป็นสายพันธุ์อินเดีย ประวัติทั้ง 4 คน พบ 3 คน ทำงานก่อสร้างใน กทม.พื้นที่ปทุมวัน และหลักสี่ ส่วนอีก 1 คน เป็นนักเรียนอายุ 13 ปี ภาพรวมพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง

วันนี้ (31 พ.ค.2564) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 2 คน ผู้ป่วยสะสม 418 คน หายกลับบ้าน 488 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 66 คน เสียชีวิตอีก 1 คน รวมเสียชีวิต 4 คน

นอกจากนี้ยังรับรายงานผู้ติดเชื้อรายเดิม 4 คน เป็นสายพันธุ์อินเดีย อย่างไรก็ตาม ภาพรวม จ.อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 10 คน ต่อเนื่อง 1 เดือนแล้วและทุกรายจะหาที่มาที่ไปของเชื้อเพื่อตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งการค้นหาผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อเข้าตรวจเชื้อและกักตัว 14 วัน

นายสยาม กล่าวอีกว่า ส่วนการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรคที่ลงทะเบียนไว้กับหมอพร้อม ยังคงไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิมและเริ่ม 7 มิ.ย.นี้ แต่ยังจะไม่มีลงทะเบียนเพิ่ม เพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนมีมากแล้วเกรงว่าจะสับสน

แพลตฟอร์มใหม่ของ จ.อุดรธานี จะเลื่อนการใช้งานออกไป ทั้งนี้เป้าหมายการฉีดวัคซีน ได้เพิ่มกลุ่มครูที่จะเปิดสอน 14 มิ.ย. กลุ่มธุรกิจพบคนหมู่มากโดยมีคณะกรรมการฯ พิจารณา

 

นายอุเทน หาแก้วรอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น กทม. นนทบุรี  สมุทรปราการ และมีความเกี่ยวข้องกับแคมป์คนงาน การติดเชื้อภายในจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากงานเลี้ยงสหกรณ์ครูอีก 2 คน รวมผู้ป่วยสะสม 6 คน

ส่วนกรณีร้านนวดแผนไทยที่หนองประจักษ์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน สะสม 3 คน บุคลากรทางการแพทย์ ติดเป็นรายที่ 17 เป็นพยาบาลในห้องไอซียู ติดจากผู้ป่วยมารับการรักษาแพร่ไปติดผู้ป่วยอีกราย

 

ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ 4 คนเป็นสายพันธุ์อินเดีย 

ส่วนผลตรวจหารหัสพันธุกรรมผู้ติดเชื้อ 4 คน รับยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย 4 คน  

รายแรก หญิง อายุ 24 ปี ทำงานที่เขตปทุมวัน กทม.แต่พักอยู่หลักสี่เดินทางกลับ อ.โนนสะอาด เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ตรวจพบเชื้อ 14 พ.ค. มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 คน ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อรอผลการตรวจรอบ 2

รายที่ 2 หญิง อายุ 26 ปี ช่างเหล็กอยู่หลักสี่ กทม.พักอยู่บางบอน งานไม่มีเดินทางกลับ อ.กุดจับ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. และกักตัวเองอยู่ที่สวนยาง และวันที่ 15 พ.ค.ตรวจพบเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 คน ตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ 

 

รายที่ 3 หญิง อายุ 13 ปี ไปอยู่กับพ่อแม่ที่วังทองหลาง กทม.กลับบ้านที่ อ.กุดจับ เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ตรวจพบเชื้อวันที่ 15 พ.ค. สัมผัสเสี่ยงสูง 10 คน ตรวจรอบแรกมีเพียงตาที่ติดเชื้อ 1 คน ตรวจรอบที่ 2 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนยายและผู้สัมผัสเสียงสูงอื่น รอผลการตรวจรอบ 3 อีก 1 คน

ส่วนรายที่ 4 เพศชาย อายุ 53 ปี ผู้รับเหมารายย่อย ย่านหลักสี่ กทม.เดินทางกลับบ้าน อ.กุมภวาปี เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ตรวจพบติดเชื้อ เมื่อ 22 พ.ค. และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 4 คน ตรวจรอบ 2 ไม่พบ และรอผลรอบที่ 3

ทั้ง 4 คนอาการไม่รุนแรงแต่ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพราะสายพันธุ์อินเดียแพร่เชื้อเร็ว และรุนแรงใกล้เคียงสายพันธุ์อังกฤษ 

ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นชายอายุ 58 ปี เป็นผู้ป่วยเบาหวาน วัณโรคเรื้อรัง และติดเตียงมารับการรักษาวันแรกส่งเข้าห้องไอซียูทันที และรักษาตัวอยู่รวม 21 วันเสียชีวิต เพราะเลือดเป็นกรดและความดันต่ำ

ขณะที่ผู้ป่วยอาการวิกฤตเพิ่มขึ้นจาก 8 คน ในสัปดาห์ก่อนเป็น 10 คน และ 2 คน มีอาการวิกฤตมากอีก 8 คน อาการทรงตัว  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง