ตรวจเชิงรุก รง. CPF พบติดเพิ่ม 72 คน-เสนอผู้ว่าฯ ปิดเพิ่ม 14 วัน

ภูมิภาค
1 มิ.ย. 64
13:06
9,789
Logo Thai PBS
ตรวจเชิงรุก รง. CPF พบติดเพิ่ม 72 คน-เสนอผู้ว่าฯ ปิดเพิ่ม 14 วัน
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี (สสจ.) รายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 แบบกลุ่มก้อนที่โรงงานแปรรูปไก่ CPF เพิ่มอีก 72 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 462 คน ด้านชาวบ้านยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ สระบุรี เปิดตัวเลขที่ชัดเจน พร้อมขอให้ทบทวนปิดโรงงานเป็น 14 วันจากเดิมแค่ 5 วัน

วันนี้ (1 มิ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊กสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี รายงานว่า จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ซึ่งได้แพร่กระจายไปในพื้นที่หลายจังหวัด โดยในวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา จ.สระบุรี มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จํานวน 87 คน รวมมีผู้ติดเชื้อระลอกใหม่สะสมใน จ.สระบุรี 911 คน กําลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 476 คน และเสียชีวิตเพิ่ม 7 คน 

โดยผู้ป่วยใหม่จํานวน 15 คน พบว่า 14 คน มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนหน้า อีก 1 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และ 72 คน เป็นการติดเชื้อกลุ่มก้อนในโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ อ.แก่งคอย

อ่านข่าวเพิ่ม ส่ง พนง.CPF สระบุรี 245 คน เข้ารักษาใน รพ.-รพ.สนาม

โรงงานแปรรูปไก่ติดเชื้อสะสม 462 คน

สำหรับผู้ป่วยใหม่จำนวน 72 คน จากการตรวจค้นหาเชิงรุกในโรงงาน มีรายงานดังนี้ จากการระบาดของ COVID-19 โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี ทาง สสจ.สระบุรี ตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก พนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรีอย่างต่อเนื่อง ปัจุบันตรวจเชิงรุกใกล้ครอบคลุมทุกคน พบผู้ติดเชื้อเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) จำนวน 390 คน และวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 72 คน ทุกคนมีอาการอยู่ในเกณฑ์ดี ผู้ที่ตรวจพบเชื้อได้รับเข้ารับการรักษากระจายไปในโรงพยาบาลพื้นที่ จ.สระบุรี ได้แก่ โรงพยาบาลสนามที่ค่ายลูกเสือเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า โรงพยาบาลสนามบ้านม่วงตะกุด โรงพยาบาลสระบุรี โรงพยาบาลพระพุทธบาท โรงพยาบาลเสาไห้ และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์สระบุรี

ด้านนายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล ปลัดจังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม (เพิ่มเติม) เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ฟาร์มฟักบ้านม่วงของ บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ต.ตะกุด อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ 

จี้แจงตัวเลขผู้ติดเชื้อ

ขณะที่ตัวแทนชาวเพจสระบุรี ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ นายแมนรัตน์ รันตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ออกมาชี้แจงยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในแต่ละวันให้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากกังวลว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปกปิดข้อมูลที่แท้จริง

นอกจากนี้ทาง สสจ.สระบุรี เร่งประชุมเชิงลึก หลังพบผู้ติดเชื้อในโรงงานแปรรูปไก่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และสุ่มเสี่ยงกระจายไปยังพื้นที่จังหวัดข้างเคียง การหารือมุ่งเน้นไปที่คนใกล้ชิด พร้อมทั้งภูมิลำเนาของผู้ติดเชื้อ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่พบผู้ป่วยบางส่วนเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะไปกลับระหว่างที่พักกับโรงงาน รวมไปถึงข้ามพื้นที่ระหว่างจังหวัด เบื้องต้นจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าติดตาม ตรวจสอบข้อมูลที่แท้จริง เพื่อควบคุมพื้นที่สุ่มเสี่ยง ให้อยู่ในพื้นที่ควบคุม โดยมองว่าที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ไม่เคยทราบข้อมูลที่แท้จริงอย่างทันท่วงที เพราะการประชาสัมพันธ์ล่าช้า

เรียกร้องให้ผู้ว่าฯ สระบุรี ชี้แจงให้คนสระบุรีรับรู้ข้อมูล เพราะไม่อยากให้เกิดความล่าช้าและระบาดไปมากกว่านี้

นอกจากนี้ในหนังสือ ยังเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พิจารณาทบทวนการปิดชั่วคราวโรงงานแปรรูปไก่จาก 5 วัน ให้เป็น 14 วัน ตามมาตรฐานการควบคุมโรค

 

ไทม์ไลน์ 15 คน พบเชื่อมโยงโรงงานแปรรูปไก่ 

สําหรับผู้ป่วยใหม่ในระบบบริการ จํานวน 15 คน มีดังนี้

  • รายที่ 453 หญิงไทย อายุ 25 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย อาชีพพนักงานบริษัท สัมผัสผู้ติดเชื้อในโรงงานที่มีการแพร่ระบาด อ.แก่งคอย
  • รายที่ 454 ชายไทย อายุ 25 ปี ภูมิลําเนา อ.เมือง อาชีพรับราชการทหาร สัมผัสผู้ติดเชื้อจาก กทม. (ภรรยา)
  • รายที่ 455 ชายไทย อายุ 38 ปี ภูมิลําเนา อ.เฉลิมพระเกียรติ อาชีพพนักงานบริษัท
  • รายที่ 456 ชายไทย อายุ 61 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย ไม่ได้ประกอบอาชีพ
  • รายที่ 457 ชายไทย อายุ 13 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย (รายที่ 455 - 457 สัมผัสผู้ติดเชื้อร่วมบ้าน ที่ทํางานในโรงงานที่มีการแพร่ระบาด อ.แก่งคอย)
  • รายที่ 458 หญิงไทย อายุ 55 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย อาชีพพนักงานบริษัท สัมผัสผู้ติดเชื้อในโรงงานที่มีการแพร่ระบาด อ.แก่งคอย
  • รายที่ 459 ชายไทย อายุ 26 ปี ภูมิลําเนา อ.หนองแค อาชีพรับจ้างทํางานที่ จ.ราชบุรี สัมผัสผู้ติดเชื้อจากการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงใน กทม.
  • รายที่ 460 ชายไทย อายุ 23 ปี ภูมิลําเนา อ.มวกเหล็ก อาชีพพนักงานบริษัท
  • รายที่ 461 หญิงไทย อายุ 5 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย
  • รายที่ 462 ชายไทย อายุ 49 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย อาชีพพนักงานขับรถ
  • รายที่ 463 หญิงไทย อายุ 19 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย
  • รายที่ 464 หญิงไทย อายุ 7 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย (รายที่ 460 464 สัมผัสผู้ติดเชื้อร่วมบ้าน ที่ทํางานในโรงงานที่มีการแพร่ระบาด อ.แก่งคอย)
  • รายที่ 465 หญิงไทย อายุ 23 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย
  • รายที่ 466 ชายชาวกัมพูชา อายุ 32 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย
  • รายที่ 467 หญิงชาวกัมพูชา อายุ 31 ปี ภูมิลําเนา อ.แก่งคอย (รายที่ 465 - 467 อาชีพพนักงานบริษัท สัมผัสผู้ติดเชื้อในโรงงานที่มีการแพร่ระบาด อ.แก่งคอย)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ สระบุรีแจ้งผลตรวจโควิดโรงงาน CPF แปรรูปเนื้อไก่ พบติดเชื้อ 245 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง