"อนุทิน" ยืนยัน 7 มิ.ย.คนไทยมีวัคซีนฉีดแน่

สังคม
1 มิ.ย. 64
13:10
3,829
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยืนยัน 7 มิ.ย.คนไทยมีวัคซีนฉีดแน่
รมว.สธ.ระบุ แอสตราเซเนกาของไทย ส่งเอกสารตรวจคุณภาพวัคซีนกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ยืนยันวันที่ 7 มิ.ย.นี้ มีวัคซีนฉีดให้คนไทยแน่นอน โดยจะทยอยส่งมอบตามจำนวนที่แจ้ง ย้ำการกระจายวัคซีนฉีดตามหลักการแพทย์

วันนี้ (1 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้า วัคซีนแอสตราเซเนกา ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกำหนด ในเดือน มิ.ย. โดย บริษัท แอสตราเซเนกา ได้ส่งเอกสารการตรวจมาตรฐาน มาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว

จากการติดตามพบว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี รอการตรวจรับรองและปล่อยวัคซีนเท่านั้น ยืนยันว่า มีวัคซีนฉีดให้กับคนไทยทุกคน เพราะวัคซีนทุกชนิดมีคุณสมบัติเท่าเทียมกันช่วยลดความรุนแรงของโรค

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ อย่าลืมที่ผมพูดว่า วัคซีนมีฉีดให้กับคนไทยตามกำหนดแน่นอน ไม่ต้องลงไปถึงว่า ยี่ห้ออะไร เพราะวัคซีนทุกยี่ห้อ มีคุณสมบัติเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ เมื่อมีจำนวนวัคซีนที่มากขึ้นในการบริหารจัดการ ได้เตรียมดำเนินการตามแผนกระจายที่วางไว้ซึ่งจะทันในวันที่ 7 มิ.ย.แน่นอน

ส่วนสัดส่วนของวัคซีนนั้น กรมควบคุมโรคจะเป็นผู้พิจารณาในการควบคุมโรคเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน เนื่องจากวัคซีนแอสตราเซเนกา มีประสิทธิภาพ สร้างภูมิได้ดีและเร็ว ซึ่งจะต้องนำลงไปในพื้นที่ให้รวดเร็ว เพื่อควบคุมการระบาดและดำเนินการตามหลักวิชาการ

ไม่ขอเปิดเผยจำนวนวัคซีนแอสตราฯ ว่า จะเข้ามาเท่าใด แต่ในเดือน มิ.ย.จะมีวัคซีนทยอยเข้ามาครบตามจำนวน 6 ล้านโดส หากมีปัญหาทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้

อย่างไรก็ตาม นายอนุทินปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระจายวัคซีนไปพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เพราะขณะนี้เป็น รมว.สาธารณสุข

 

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีวัคซีนฉีดให้กับประชาชนทุกคนที่ลงทะเบียนผ่าน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุขและแอปพลิเคชันอื่น ที่ประสานงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้การกระจายวัคซีน ต้องเป็นไปตามแผนแต่ไม่สามารถระบุได้ว่า นำไปในพื้นที่ใด ซึ่งต้องดำเนินการตามความเหมาะสมและหลักวิชาการ

ส่วนเรื่องความคืบหน้าการสั่งซื้อวัคซีนชนิดอื่นๆ กรณีวัคซีนไฟเซอร์ ขณะนี้ร่างสัญญาเบื้องต้น ที่ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุด ผ่านการพิจารณาเรียบร้อยโดยเหลือการเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนซึ่งจะนำมาฉีดให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

ส่วนการจัดซื้อวัคซีนวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เบื้องต้นกำหนดไว้ 5 ล้านโดส ส่งไตรมาส 4 ของปี โดยได้ส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณาเช่นกัน ส่วนวัคซีนซิโนแวค ก็มีการสั่งซื้อเข้ามาทุกเดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง