อนามัยโลกใช้ "ภาษากรีก" เรียกชื่อโควิดกลายพันธุ์ ยกเลิกเรียกชื่อประเทศ

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 64
13:15
3,294
Logo Thai PBS
อนามัยโลกใช้ "ภาษากรีก" เรียกชื่อโควิดกลายพันธุ์ ยกเลิกเรียกชื่อประเทศ
องค์การอนามัยโลก เปลี่ยนระบบเรียกชื่อสายพันธุ์เชื้อ COVID-19 ใหม่ โดยใช้ตัวอักษรกรีกแทนการเรียกชื่อประเทศที่พบ เพื่อลดปัญหาการตีตราบาปให้กับประเทศที่ตรวจพบเชื้อโควิด

วันนี้ (1 มิ.ย.2564) องค์การอนามัยโลกประกาศระบบใหม่สำหรับใช้เรียกชื่อสายพันธุ์เชื้อ COVID-19 โดยใช้ตัวอักษรกรีก แทนการเรียกชื่อประเทศที่พบสายพันธุ์นั้น ๆ ระบบใหม่นี้ส่งผลให้เชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษถูกเรียกว่า อัลฟา เป็นที่แรก ขณะที่สายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้จะใช้ชื่อว่า เบตา ส่วนสายพันธุ์อินเดียจะถูกเปลี่ยนเป็น เดลตา

ระบบนี้จะใช้กับสายพันธุ์ของ COVID-19 ที่องค์การอนามัยโลกระบุให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลและสายพันธุ์ที่น่าสนใจ และหากมีสายพันธุ์ดังกล่าวมากกว่า 24 สายพันธุ์ ซึ่งเกินตัวอักษรกรีก องค์การอนามัยโลกจะประกาศระบบเรียกชื่อระบบใหม่ ขณะที่สายพันธุ์ทั้งหมดจะยังคงมีชื่อทางวิทยาศาสตร์เหมือนเดิม

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก ระบุว่าการตั้งระบบเรียกชื่อใหม่ มีขึ้นเพื่อให้เรียกได้ง่ายและช่วยขจัดปัญหาการตีตราบาปให้กับประเทศที่ตรวจพบ และรายงานเกี่ยวกับเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ดังกล่าวเป็นที่แรก พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังสายพันธุ์ของ COVID-19 และแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยหยุดการแพร่ระบาด

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาแสดงความยินดีที่ประเทศสมาชิกรับรองมติเพื่อยกระดับการเตรียมการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการเร่งเปิดการเจรจา จัดทำสนธิสัญญาด้านการเตรียมการและรับมือโรคระบาดใหญ่ โดยหวังเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขโลก


ที่มา BBC ,Reuters , AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง