เชียงใหม่เปิดเว็บ “ก๋ำแปงเวียง” ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน COVID-19

ภูมิภาค
1 มิ.ย. 64
14:17
56,332
Logo Thai PBS
เชียงใหม่เปิดเว็บ “ก๋ำแปงเวียง” ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน COVID-19
จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเว็บไซต์ “ก๋ำแปงเวียง” ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน COVID-19 ตั้งเป้าให้ได้มากกว่า 70% ยืนยันพร้อม Kick Off ฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

วันนี้ (1 มิ.ย.2564) นายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสถานการณ์ COVID-19 และการจองคิวฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 คน จากคลัสเตอร์เดิม ซึ่งข้อมูลเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) มีผู้ที่รักษาหายแล้ว 3,970 คน รักษาตัวในโรงพยาบาลทุกประเภท 93 คน โดยอยู่ในโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมฯ 16 คน โดยเตรียมปิดโรงพยาบาลดังกล่าวในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

 

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ใน จ.เชียงใหม่ จะดีขึ้นและปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่สถานการณ์ในประเทศยังมีความเสี่ยงมาก จึงคงความเข้มข้นในกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาจังหวัด โดยขอความร่วมมือประชาชนสแกน CM-CHANA และปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด และร่วมกันฉีดวัคซีนให้ได้มากกว่าร้อยละ 70 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ทั้งนี้ จากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ปิดระบบจองฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมชั่วคราวและให้เปิดจองในพื้นที่แทน จังหวัดเชียงใหม่จึงได้เปิดช่องทางการจองวัคซีนแก่ชาวเชียงใหม่ผ่านเว็บไซต์ “ก๋ำแปงเวียง” ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยประชาชนทุกกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สามารถลงทะเบียนได้ผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

 

ส่วนแรงงานข้ามชาติและชาวต่างชาติที่อาศัย หรือทำงานอยู่ใน จ.เชียงใหม่ จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ผ่านเลขพาสปอร์ต และในอนาคตเมื่อวัคซีนมีจำนวนมากพอ ประชาชนจะสามารถเลือกชนิดของวัคซีนได้ ทั้งนี้ส่วนกลางจะจัดสรรวัคซีนมาให้เป็นรายสัปดาห์ จึงต้องจองเป็นคิวไว้ตามพื้นที่อำเภอ เมื่อได้รับวัคซีนมาจะจัดสรรไปตามอำเภอเป้าหมายที่กำหนดไว้ตามลำดับ

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมไปแล้ว ข้อมูลจะถูกนำมาจัดสรรให้เป็นคิวลำดับแรก ๆ กรณีผู้ที่ไม่มีทะเบียนบ้านอยู่ใน จ.เชียงใหม่ สามารถลงละเบียนผ่านเว็บไซต์ “ก๋ำแปงเวียง” ได้ เพราะมีฐานข้อมูลสิทธิการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลพื้นที่ แต่หากไม่มีฐานข้อมูลการรักษาพยาบาลให้ติดต่อที่โรงพยาบาลและตรวจสอบเพื่อเพิ่มฐานข้อมูลการรักษาและทำการลงทะเบียน

จังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมพร้อมในทุกด้านไว้แล้วเพื่อ Kick Off ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง