นายกฯยืนยันจัดหาวัคซีนตามแผน ย้ำมีงบฯไม่จำกัด

การเมือง
1 มิ.ย. 64
18:32
326
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันจัดหาวัคซีนตามแผน ย้ำมีงบฯไม่จำกัด
นายกฯชี้แจงการจัดหาวัคซีนยืนยันเป็นไปตามแผน โดยใช้งบจาก พ.ร.ก.เงินกู้และงบกลาง ย้ำวัคซีนมีคุณภาพใกล้เคียงกันทั้งสิ้น

วันนี้ (1 มิ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย​ประจำปี 2565 โดยเฉพาะการจัดหาวัคซีน COVID-19 โดยระบุว่า การจัดหาวัคซีนหากนับแต่วันนี้จนถึงสิ้นปีในเดือน ธ.ค.หากมีเวลาประมาณ 7 เดือน จัดหาวัคซีนได้เดือนละ 10 ล้านโดส สามารถคุ้มครองได้ประมาณ 70 ล้านคน ถ้าจัดหาได้ 9 ล้านโดส ก็ฉีดได้ 63 ล้านคน ถ้า 8 ล้านโดสก็ 56 ล้านคน ซึ่งเป็นการคำนวณคร่าว ๆ ออกมา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพยายามติดต่อและจัดหาในยี่ห้ออื่นเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า วันนี้มี 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมีการส่งและเดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ก็เป็นไปตามแผนและจะหาวัคซีนอื่นมาเสริม เช่น ซิโนฟาร์ม และที่มาขึ้นทะเบียนกับเราคือไฟเซอร์ ที่จะมาในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ซึ่งก็อยู่ในแผน แต่ปัญหาในขณะนี้คือทุกประเทศในโลกแย่งชิงกันทั้งสิ้นจึงเป็นวัคซีนของรัฐที่บริษัทจะต้องขออนุมัติรัฐว่าจะให้ส่งออกได้หรือไม่ ซึ่งโชคดีที่เราทำสัญญาไว้ก่อน

ขณะที่เรื่องงบประมาณในการจัดหาวัคซีนเราได้จัดสรรงบเพิ่มเติมทั้งจาก พ.ร.ก.เงินกู้และงบกลาง ซึ่งไม่มีปัญหาสำหรับงบประมาณ รวมถึงการนำเข้าต้องผ่านมาตรฐาน อย.ส่วนใครจะนำเข้าปริมาณเท่าใดขึ้นอยู่กับการเจรจากับตัวแทนในประเทศไทย

ขณะที่เรื่องคุณภาพวัคซีนนั้นตนเองรับฟังข้อมูลและความเห็นจากแพทย์ ศบค. และสาธารณสุข โดย ศบค.นั้นตนเองไม่ได้ใช้อำนาจเพียงคนเดียวซึ่งมีรัฐมนตรีเกือบทั้งหมดร่วมหารือ รวมถึงกรุงเทพฯ ที่ปรึกษาและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นการโดยตัดสินใจจากข้อมูลตรงนั้นไม่ใช่สั่งโดยเอาแต่ใจตามที่มีการอภิปราย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ยืนยันในขีดความสามารถของวัคซีนที่มีอยู่โดยคุณภาพใกล้เคียงกันทั้ง ซิโนแวค แอสตาเซเนกา และซิโนฟาร์ม ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์โลกด้วยเนื่องจากแต่ละประเทศก็มีการระบาดด้วยเช่นกัน

เราพยายามทำอย่างเต็มที่ ตามสถานการณ์ที่ฉุกเฉินในขณะนี้ งบประมาณวัคซีนผมมีไม่จำกัด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายที่ระบุว่า หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นสูงนั้น ส่วนหนึ่งได้ใช้หนี้โครงการจำนำข้าวไปแล้ว 5 แสนล้านบาท โดยขณะนี้ใช้หนี้ไปแล้วรวมกว่า 705,000 ล้านบาท เหลือภาระหนี้ 280,000 แสนล้านบาท และต้องทยอยใช้อีก 12 ปีจึงจะหมดภาระ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง