เข้ม รง.ถุงมือตรังหลังพบติดเชื้อ 387 คน ห้ามรับคนงานใหม่-สกัดเข้าชุมชน

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 64
09:06
1,091
Logo Thai PBS
เข้ม รง.ถุงมือตรังหลังพบติดเชื้อ 387 คน ห้ามรับคนงานใหม่-สกัดเข้าชุมชน
จ.ตรัง พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นอันดับ 4 ของประเทศ จำนวน 164 คน ซึ่งมาจากโรงงานถุงมือยางทั้งหมด รอผลอีก 439 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อจากโรงงานถุงมือยาง 5 วัน เพิ่มเป็น 387 คน

วันที่ 1 มิ.ย.2564 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง และผู้บริหารบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกถุงมือยาง อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และนายอำเภอกันตัง ร่วมแถลงสถานการณ์ COVID-19

พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 164 คน เป็นแรงงานเมียนมา 49 คน คนไทย 115 คน จากจำนวนพนักงานที่สวอปทั้งหมด 1,186 คน ค่าเฉลี่ยติดเชื้อ 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด

 

แพทย์ยืนยันว่า เป็นการระบาดค่อนข้างใหญ่ แต่อยู่เฉพาะในกลุ่มพนักงานของโรงงาน ไม่ได้ลุกลามไปสู่ชุมชน คงเหลือยังต้องรอผลอีก 439 คน ซึ่งคาดจะทราบผลทั้งหมดภายใน 1-2 วัน

หลังจากนั้น จะเร่งค้นหาผู้สัมผัสร่วมบ้านกับผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อวงต่อไป และติดตามผู้กักตัวอยู่บ้านอีก 19 คน

โดยใช้เครือข่ายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ในพื้นที่ตรวจสอบเคร่งครัดให้กักตัวเองอยู่กับบ้าน ไม่ให้ออกไปภายนอก หวั่นไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค อาจแพร่เชื้อได้

 

ขณะเดียวกัน จะต้องติดตามตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดว่า พนักงานของโรงงานถุงมือยางดังกล่าวได้เช่าบ้านพัก หรือห้องพักร่วมกับพนักงานต่างโรงงานหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ในส่วนของมาตรการนับจากนี้ ระหว่างที่ผู้ประกอบการกำลังรอวัคซีนที่สั่งซื้อไป 12,000 โดส

ทั้งนี้ ได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโรงงานทั้ง 413 แห่ง ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก ห้ามไม่ให้มีการรับพนักงานใหม่อย่างเด็ดขาด และห้ามมีการเคลื่อนย้ายพนักงานอย่างเด็ดขาด

 

น.ส.จริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการรับพนักงานใหม่ ทางโรงงานกำหนดให้คนต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ COVID-19 มาก่อน ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

และต้องให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน และต้องมีใบรับรองการกักตัวจากผู้นำชุมชน และอสม.มายืนยัน จึงจะให้เข้าทำงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง