นายกฯยืนยันไม่มีปัญหากับ "อนุทิน" ชี้เป็นที่ปรึกษาแก้โควิด

การเมือง
2 มิ.ย. 64
17:25
213
Logo Thai PBS
 นายกฯยืนยันไม่มีปัญหากับ "อนุทิน"  ชี้เป็นที่ปรึกษาแก้โควิด
นายกฯ ยืนยันไม่มีปัญหากับ "อนุทิน" ระบุพูดคุยหารือเหมือนเป็นที่ปรึกษาในการแก้ไขปัญหา COVID-19 ระบุไม่บรรจุงบฯจัดหาวัคซีนไว้ในงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขเพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตามสถานการณ์และทันเหตุการณ์

วันนี้ (2 มิ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงหลัง นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลจากภูมิใจไทย อภิปรายพาดพิงว่า ตนเองไม่มีความสามารถ ไม่มีความรู้ในเรื่องสาธารณสุขแต่กลับรวบอำนาจต่าง ๆ มาถือไว้

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ตนให้เกียรติรองนายกรัฐมนตรีทุกคน โดยทุกคนสามารถคุยกับตนได้ในทุกโอกาส ซึ่งในสถานการณ์ COVID-19 ได้หารือกันมาตลอด โดยเฉพาะกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ซึ่งได้พูดคุยกันบ่อยครั้งเพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ร่วมกัน ซึ่งเหมือนกับเป็นที่ปรึกษา โดยในช่วงที่ผ่านมาไม่เห็นมีปัญหาอะไร

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ในส่วนข้อมูลที่ได้รับมาจากทั้งกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำมาประมวล และได้ให้แนวทางกับ ศบค.เพื่อพิจารณาบริหารจัดการ ส่วนการที่บอกว่าตนเองไม่ให้เกียรติ ตนว่าคิดคนละทางมากกว่า

สมมติผมตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มาเป็น ผอ.ศบค.และให้รองนายกรัฐมนตรีไปนั่งข้าง ๆ ค่อยต่อว่าผม ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ถึงผมทุกวัน และก็ดูว่าจะแก้อย่างไร มันติดปัญหาที่ตรงจุดใด และติดขัดกฎหมายตรงไหน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการบริหารงบประมาณเรื่องวัคซีนซึ่งมีคำถามว่าเหตุใดจึงไม่บรรจุไว้ในงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังก็ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อใด กรณีนี้ตนเองจึงดึงออกมาเพื่อบริหารร่วมว่าจะจัดหางบประมาณได้อย่างไร

งบเงินกู้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งงบกลาง สิ่งใดเร่งด่วนหรือไม่ทันก็จะสลับการใช้จ่ายเพื่อให้เพียงพอต่อการจัดหาวัคซีน ส่วนของงบกลางก็ไม่ได้จะให้ใครง่าย ๆ

นายกฯ ยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับความต้องการของประชาชนเป็นหลัก ต้องผ่านกลไกการตรวจสอบคัดกรองมีแผนงานโครงการและใช้งบกลางอย่างประหยัดและคุ้มค่าเพื่อแก้ปัญหาที่กำหนดไว้ตามกฎหมายหรือกรณีเร่งด่วน

ไม่ใช่ผมใช้เอง ตรวจสอบไม่ได้ ถูกตรวจสอบทุกอย่าง งบประมาณภาครัฐไม่มีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้อยู่แล้ว ผมจึงต้องระวัง มันไม่ง่าย ถ้าจะทำตามใจทุกอย่าง ผมไม่ใช่คนแบบนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวยืนยันว่า ได้พูดคุยกับนายอนุทินอยู่เสมอ และทุกวัน เพราะสถานการณ์ COVID-19 ปัญหาอยู่จุดใดก็จะแก้ไขให้ ไม่เคยทอดทิ้ง ให้เกียรตินายอนุทินเสมอ และไม่ใช่เพียงนายอนุทินเพียงคนเดียวแต่ให้เกียรติทุกคน ทั้งรองนายกฯ ส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เพราะเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อทุกท่านเป็นผู้แทนประชาชน เสนออะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะดำเนินการให้หมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง