เทียบซากหนังเสือลายเมฆ สรุปตัวเดียวกับเสือในป่าเอราวัณ

สิ่งแวดล้อม
3 มิ.ย. 64
06:49
1,667
Logo Thai PBS
เทียบซากหนังเสือลายเมฆ สรุปตัวเดียวกับเสือในป่าเอราวัณ
กรมอุทยานฯ ยืนยัน "ซากเสือลายเมฆ" ในคดีค้าสัตว์ป่าออนไลน์ท้องที่ จ.นครปฐม เป็นเสือลายเมฆที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี โดยกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าเคยบันทึกภาพตอนมีชีวิตได้เมื่อเดือน ธ.ค.2563

วันนี้ (2 มิ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่า กรณีเจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจยึดซากหนังเสือลายเมฆ และจับกุมผู้กระทำผิดได้ 1 คนจากการค้าสัตว์ป่าออนไลน์ได้ ในพื้นที่ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา

แต่จากการสืบสวนขยายผลกรณีดังกล่าว พบมีผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คน ซึ่งบุคคลทั้ง 3 มีพฤติกรรมในการซื้อขาย จำหน่าย จ่าย แจก เพื่อประโยชน์ในทางการค้า และประกาศหรือโฆษณาหรือนำเสนอทางสื่อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่อใดๆ เพื่อการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้นำหนังสือลายเมฆดังกล่าว ไปเปรียบเทียบลายกับภาพถ่ายเสือลายเมฆในธรรมชาติ จากคำให้การของผู้เชี่ยวชาญด้านการเปรียบเทียบลายเสือ ทำให้ทราบว่า เป็นตัวเดียวกับที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

สามารถบันทึกไว้ด้วยกล้องดักถ่ายได้ (Camara trap) เมื่อเดือนธ.ค. 2563 ที่ป่าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ บริเวณหลังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ อว.3 (วังบาดาล) เนื่องจากมีลายตรงกัน

สำหรับการตรวจค้นขยายผลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ยังพบนกเขียวก้านตองหน้าผากสีทอง 1 ตัว อยู่ในกรงบริเวณหน้าห้องเช่า เกล็ดลิ่นชวาหรือลิ่นมลายู 2 ชิ้น บริเวณห้องรับแขก และนกขุนทอง 1 ตัว อยู่ในกรงบริเวณหลังห้องเช่า

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม ม.17 และ ม.92 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง