ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ เตรียมเที่ยว 10 จังหวัดไม่ต้องกักตัว

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 64
09:37
15,973
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ เตรียมเที่ยว 10 จังหวัดไม่ต้องกักตัว
รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา มั่นใจแผนฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ท่องเที่ยวได้ 70% รองรับเตรียมเปิดท่องเที่ยว 10 จังหวัดนำร่องไม่ต้องกักตัว คือ กทม. เชียงใหม่ ประจวบคิรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา และบุรีรัมย์ เริ่ม 1 ต.ค.นี้

วานนี้ (2 มิ.ย.2564) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ จะเปิดแหล่งท่องเที่ยว 10 จังหวัด โดยนักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัวแล้ว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ประจวบคิรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา และบุรีรัมย์ เนื่องจากทั้ง 10 จังหวัด เป็นแหล่งสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้มาก

ข้อมูลในปี 2562 มีรายได้สูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท ดังนั้นจึงเตรียมประกาศให้ 10 จังหวัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวนำร่อง ตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.นี้

รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า จนถึงวันนี้ยังมั่นใจว่าจะระดมฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับคนในพื้นที่ท่องเที่ยวให้ได้ 70% ภายในเดือนมิ.ย.นี้ได้แน่นอน

ส่วนมาตรการการกระตุ้นการท่องเที่ยว เตรียมทำโครงการ 1 ล้านคนการทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งเป็นการจัดการท่องเที่ยวโดยบริษัททัวร์ มีมัคคุเทศก์ประจำรถ เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวให้หมุนเวียน และเกิดการท่องเที่ยววันธรรมดา ซึ่งเมื่อรวมกับโครงการกำลังใจ และโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ดำเนินการแล้ว คาดว่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 61,000 ล้านบาท ขณะที่รัฐบาลสนับสนุนเงิน ไปเพียง 9,320 ล้านบาท

"หาดพัทยา" เปิดท่องเที่ยวแล้ว 

ขณะที่การท่องเที่ยวใน จ.ชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้เปิดให้ท่องเที่ยวบริเวณชายหาดพัทยาและบางแสนแล้ว ท่ามกลางมาตรการควบคุม COVID-19  ให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำทะเลได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้พ่อค้าแม่ค้าไปขายอาหาร

โดยชายหาดพัทยา เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการร่มเตียงเพื่อพักผ่อน แต่ยังไม่มากนัก นักท่องเที่ยวสามารถจอดรถริมถนนฝั่งชายหาด ตั้งแต่พัทยาเหนือไปจนถึงพัทยาใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า แม้ขณะนี้บริเวณชายหาดเปิดให้เข้าไปใช้พื้นที่ได้ ยังมีข้อห้าม ทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญหรือความไม่สงบเรียบร้อย หรือขัดต่อระเบียบกฎหมาย กิจกรรมอันเป็นการรวมกลุ่ม มั่วสุมที่สุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ทั้งนี้ เมืองพัทยาได้ฝากถึงผู้ประกอบการให้มีการเข้มงวดตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เพื่อป้องกันการแพร่การระบาดของ COVID-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชลบุรี" สั่งปิดโรงแรม-สถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราว

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง