ปลัด สธ.ยัน 7 มิ.ย.นี้ ทุกจังหวัดมี "วัคซีนโควิด" ฉีดแน่

สังคม
3 มิ.ย. 64
14:17
368
Logo Thai PBS
 ปลัด สธ.ยัน 7 มิ.ย.นี้ ทุกจังหวัดมี "วัคซีนโควิด" ฉีดแน่
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน 7 มิ.ย.นี้ ทุกจังหวัดมีวัคซีน COVID-19 ฉีดประชาชน สัปดาห์นี้ทยอยจัดส่งวัคซีนทั้งแอสตราเซนเนกาและซิโนแวค รวม 2 ล้านโดส โดยตลอดเดือนมิ.ย. จะมีวัคซีนจัดส่งประมาณ 5-6 ล้านโดส

วันนี้ (3 มิ.ย. 2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ทยอยจัดส่งวัคซีน COVID-19 ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว โดยสัปดาห์นี้จัดส่งวัคซีนทั้งของแอสตราเซนเนกาและซิโนแวค รวมแล้วประมาณ 2 ล้านโดส

ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีวัคซีน COVID-19 ฉีดให้แก่ประชาชน ยืนยันว่าทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดในวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันคิกออฟฉีดวัคซีนจำนวนมาก พร้อมกันทุกพื้นที่ตามนโยบายของ ศบค.และนายกรัฐมนตรี

ปลัด สธ.กล่าวอีกว่า การจัดส่งวัคซีนจะทยอยจัดส่ง โดยจังหวัดที่อยู่ไกล การขนส่งลำบาก จะมีการจัดส่งไปก่อน ซึ่งขณะนี้หลายจังหวัดได้รับวัคซีนแล้ว เช่น เขตสุขภาพที่ 1 , เขตสุขภาพที่ 7 เป็นต้น ส่วนบางพื้นที่ยังอยู่ระหว่างการขนส่ง โดยจะทยอยส่งไปเรื่อย ๆ เป็นรายสัปดาห์

การจัดส่งมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้เหมาะสมได้ตามสถานการณ์ โดยตลอดเดือน มิ.ย. จะมีวัคซีนจัดส่งไปประมาณ 5-6 ล้านโดส

ทั้งนี้ การจัดสรรวัคซีนขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่มี และความต้องการในการฉีดบนหลักการทั่วถึงและเป็นธรรม คือ จัดสรรวัคซีนให้ทุกจังหวัด และปรับเกลี่ยโดยพิจารณาทั้งอัตราส่วนวัคซีนต่อประชากร พื้นที่ระบาด จังหวัดที่มีการระบาดของโรค COVID-19 มากกว่าจะได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่สูงกว่าจังหวัดที่มีการระบาดน้อย และพื้นที่จำเพาะตามนโยบายด้วย เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว เป็นต้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 ห้างฯ ดัง ปัดเป็นคลัสเตอร์ใหม่เขตลาดพร้าว ติดโควิด 23 คน

ไทยติดโควิดรายวันเพิ่ม 3,886 คน เสียชีวิตอีก 39 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง