ตร.จับ "ไชย์พล" ตามหมายจับ โต้ผู้ต้องหาอ้างมอบตัว

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 64
16:24
644
Logo Thai PBS
ตร.จับ "ไชย์พล" ตามหมายจับ โต้ผู้ต้องหาอ้างมอบตัว
โฆษก ตร.เผยกรณีที่นายไชย์พลเดินทางเข้ามาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ใช่การมอบตัว และตำรวจมีอำนาจจับนายไชย์พล เพราะมีหมายจับ หากไม่จับ จึงถือว่าเข้าข่ายผิด ม.157

วันนี้ (3 มิ.ย.2564) สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2564 พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.ปส.3 จับกุมตัวนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมุกดาหาร

ในข้อหาพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร, ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปี เพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย

และกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

ต่อมาสื่อมวลชนอาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ หรือรับมอบตัวนั้น

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.) พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.ปส.3 ได้เข้าแสดงหมายจับ และจับกุมตัวนายไชย์พล ได้บริเวณโถงชั้นล่าง อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จากนั้นได้ควบคุมตัวนายไชย์พล ส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา และลงบันทึกประจำวัน ก่อนส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร และกรณีนายไชย์พล เป็นการจับกุมตัวตามหมายจับ ไม่ใช่การรับมอบตัวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การที่ผู้ต้องหาเข้ามอบตัว หรือการจับกุมตัว ไม่ได้มีผลในทางกฎหมาย เนื่องจากผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ จะมอบตัวหรือจับกุมตัว ก็ต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหา และมีสภาพเป็นผู้ต้องหาอยู่แล้ว

แต่การมอบตัว ฝ่ายผู้ต้องหาหรือผู้เกี่ยวข้อง อาจยกขึ้นเป็นเหตุผลในการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเหตุผลในเรื่องการไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน หรือของศาลแล้วแต่กรณี

โฆษก ตร.กล่าวอีกว่า ตำรวจที่จับกุมนายไชย์พล มีอำนาจและหน้าที่ในการจับกุมตามหมายอยู่แล้ว หากพบเห็นนายไชย์พล ปรากฏตัวต่อหน้า แล้วไม่ดำเนินการจับกุม อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบคุมตัวนายไชย์พล ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ นั่งเฮลิคอปเตอร์วีไอพีกลับไปดำเนินคดีที่ สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร

โดยมีนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น และนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ ร่วมโดยสารมากับเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวด้วย

พร้อมกับมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดผู้ต้องหาในคดีร้ายแรงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ จึงได้รับเกียรติให้นั่งเฮลิคอปเตอร์ที่หรูหราทันสมัยที่สุดลำหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น

โฆษก ตร.กล่าวว่า การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบการใช้อากาศยานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การเลือกใช้เฮลิคอปเตอร์ลำใด จะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารและระยะทางมาประกอบกัน

ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ที่ปรากฏในข่าวเป็นเครื่องประจำการที่ใช้ในกิจการหลักของ ตร. อยู่แล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้น! ยื่นประกัน "ไชย์พล" มั่นใจบริสุทธิ์-ทนายให้พิสูจน์ตัว

"ไชย์พล" ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ฝากขังชั่วคราว สภ.กกตูม 

ผบ.ตร.แถลงมีหลักฐาน สั่งคุมตัว "ไชย์พล" ไป สภ.กกตูม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง