เปิดปม : เจาะแอปฯทุนจีน

สังคม
3 มิ.ย. 64
17:06
3,261
Logo Thai PBS
เปิดปม : เจาะแอปฯทุนจีน
เจาะเบื้องหลังนายทุนจีนคุมแอปฯงินกู้ในไทย ปี 64 จับ 6 ครั้ง กว่า 50 แอปฯ ถูกปิด นักพัฒนาแอปฯ เผยเขียนคำสั่งให้แอปฯ ดึงข้อมูลส่วนตัวผู้กู้ไม่ใช่เรื่องยาก

การจับกุมครั้งล่าสุดเกิดขึ้นที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 โดยตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี พบชาวจีนเป็นนายทุนและผู้ดูแล มีแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง 2 แอปฯ

 

กรณีนี้ เจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า ผู้กู้แต่ละคนต้องขอกู้ขั้นต่ำ 2,500 บาท กำหนดคืน 7 วัน และ เมื่อเงินกู้อนุมัติ จะถูกหักดอกเบี้ย และค่าดำเนินการต่าง ๆ เป็นเงิน 1,002 บาท คงเหลือเงินเข้าบัญชี 1,498 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 5.725 ต่อวัน หรือประมาณ ร้อยละ 2,090 ต่อปี และทุกแอปจะปล่อยเงินกู้ลักษณะคล้ายกัน

พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.  และ ผู้ช่วยเลขานุการ ศปน.ตร. ระบุว่า แอปพลิเคชันเงินกู้ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มทุนชาวจีน เนื่องจากในประเทศจีนมีแอปฯ เงินกู้ให้บริการอย่างถูกกฎหมายเป็นจำนวนมาก  และนับตั้งแต่จับกุมมาทั้งหมดและระหว่างสืบสวน พบว่าทุกแอปฯ  มีคนจีนอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากโปรแกรมเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบชาวจีนเป็นคนคิดค้นขึ้นมา

 

ผู้ประกอบการในจีนล้นตลาดเลยขยายออกมาประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็น เขมร ไทย หรือลาว โดนแอปฯของคนจีนทั้งหมด เป็นการเปลี่ยนรูปแบบอาชญากรรมจากแก็งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรไปหลอกให้โอนเงิน พัฒนามาเป็นการปล่อยเงินกู้แทน

สายลับที่แฝงตัวทำงานอยู่ในเครือข่ายแอปฯ เงินกู้นอกระบบ ให้ข้อมูลว่า บริษัทที่แฝงตัวอยู่มีคนจีนเกี่ยวข้องในฐานะผู้ดูแล และมีนายทุนคนจีนอีกคนหนึ่งเป็นผู้ควบคุมจากต่างประเทศโดยสั่งการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

จะมีกลุ่มไลน์เพื่อให้คุยกับนายทุนหรือเจ้าของบริษัทซึ่งเป็นคนจีน ที่รู้ว่าเป็นคนจีนเพราะเขาใช้ภาษาจีนสื่อสาร ถ้าไม่ได้ยอดเขาก็จะกดดันให้เราไปกดดันลูกค้าเพื่อให้ได้ยอด

นอกจากนั้นยังให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันเครือข่ายแอปฯ ลักษณะนี้ จะให้พนักงานทำงานที่บ้านผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

สอดคล้องกับข้อมูลจาก พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. และผู้ช่วยเลขานุการ ศปน.ตร. ที่ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบัน แอปฯเงินกู้นอกระบบ ปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยให้พนักงานทำงานที่บ้าน และบางเครือข่ายไม่จดทะเบียนบริษัทเพื่อประกอบกิจการเอง  บางครั้งใช้วิธีส่งต่อข้อมูลลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระไปให้บริษัททวงถามหนี้ที่ถูกกฎหมายดำเนินการแทนเพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์ทางธุรกิจ

พอเราจับกุมบ่อย เขาเริ่มมีองค์ความรู้ เริ่มเรียนรู้กฎหมายเรา การสืบสวนจับกุมจึงเริ่มยากขึ้น

นายสมเกียรติ กิจวงศ์วัฒนะ นักพัฒนาแอปพลิเคชันในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง สร้างแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือได้สำเร็จ โดยเขียนคำสั่งให้แอปฯ สามารถดึงข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือได้ ทั้งข้อมูลรายชื่อจากสมุดโทรศัพท์ และ การโทรเข้าโทรออก รวมทั้งให้ปกปิดข้อมูลเบอร์โทรศัพท์บางส่วนไว้ เนื่องจากเป็นโทรศัพท์ที่ใช้งานจริง แต่หากไม่เขียนคำสั่งให้ปกปิดข้อมูลก็สามารถทำได้



นักพัฒนาแอปพลิเคชัน ระบุว่า หากผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปฯ นี้ลงมือถือ และกดยอมรับให้แอปฯเข้าถึงข้อมูล ข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์จะถูกดึงไปเก็บไว้ที่ระบบของเจ้าของแอปฯ ทันที แต่เงื่อนไข คือ แอปฯ ต้องขออนุญาตก่อนการเข้าถึงข้อมูลก่อนเสมอ

จริงๆแล้วการดูดข้อมูลขึ้นอยู่กับนักพัฒนาว่าจะเขียนโค้ดแบบนั้นลงไปหรือเปล่า  ถ้าเราเห็นหน้าต่างขอใช้สิทธิมันอาจจะไม่ได้หมายถึงการดูดข้อมูลแต่มันอาจจะขอเข้าถึงเพื่อใช้งานบางอย่าง เช่น การขอเข้าถึงกล้องถ่ายภาพ

Google play store เป็นแหล่งรวบรวมแอปพลิเคชัน สำหรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แอปฯเงินกู้ เป็นแอปเกี่ยวกับ บริการทางการเงิน Google play store มีนโยบายไม่อนุญาตแอปพลิเคชันที่แนะนำผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลอกลวงหรือเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ อยู่บนระบบ และแอปฯ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศนั้นๆ ที่เป็นเป้าหมายของแอปฯ

 

นักพัฒนาต้องตรวจสอบเนื้อหาให้เป็นไปตามนโยบาย หากไม่เป็นไปตามที่กำหนด หรือมีการร้องเรียน แอปฯ จะถูกลบออกจากระบบได้ แต่ที่ผ่านมาการตรวจสอบ อาจยังทำได้ไม่ทั่วถึง เนื่องจาก แอปฯ มีจำนวนมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง