ชาวบ้าน-ร้านค้า หวังมาตรการรัฐช่วยลดผลกระทบโควิด

เศรษฐกิจ
4 มิ.ย. 64
09:42
376
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน-ร้านค้า หวังมาตรการรัฐช่วยลดผลกระทบโควิด
หลัง ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ผ่านโครงการต่างๆ ชาวบ้านเเละร้านค้ารายย่อย หวังว่ามาตรการนี้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ และกระตุ้นให้ประชาชนออกมาจับจ่าย ทำให้ค้าขายดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ตลาดย่านสะพานใหม่ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ผู้ค้าบางคนระบุว่า สาเหตุมาจากการระบาดของโควิด-19
ระลอก 3 ที่พบผู้ติดเชื้อค่อนข้างมาก ทำให้ประชาชนลดการออกมาจับจ่าย และเห็นว่า มาตรการเยียวยาของรัฐ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้กลุ่มต่าง ๆ เช่น การเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละ 200 เป็นเวลา 6 เดือน การเติมเงินผ่านโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จำนวน 3,000 บาท จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายได้

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบางส่วน บอกว่า เดิมได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 300 บาท ถ้ารัฐเติมเงินให้อีกเดือนละ 200 บาท จะได้เพิ่มเป็น 500 บาท สามารถซื้อสินค้าจำเป็นได้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้รายได้ลดลง

ส่วนเจ้าของร้านธงฟ้า ย่านหลักสี่ ระบุว่า ร้านเปิดรับโครงการของรัฐทุกโครงการ โดยกลุ่มใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนยอดขายของร้านส่วนใหญ่มาจากการใช้โครงการของรัฐมากกว่าเงินสด

นอกจากนี้ กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น คนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะได้รับเงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือน และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ได้รับเงินคืนผ่านแอปฯเป๋าตังค์ไม่เกินคนละ 7,000 บาท ขึ้นอยู่กับการใช้จ่าย

ทั้งนี้ 4 โครงการ จะครอบคลุมประชาชนประมาณ 51 ล้านคน เริ่มในเดือนกรกฎาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง