สธ.รับมอบวัคซีนแอสตราฯ ล็อตแรก คิกออฟฉีดทั่วไทย 7 มิ.ย.นี้

สังคม
4 มิ.ย. 64
10:02
1,738
Logo Thai PBS
สธ.รับมอบวัคซีนแอสตราฯ ล็อตแรก คิกออฟฉีดทั่วไทย 7 มิ.ย.นี้
"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข รับมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัท แอสตราเซนเนกา ซึ่งเป็นล็อตแรกที่ผลิตในไทย จำนวน 1.8 ล้านโดส ขณะที่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน กระจายวัคซีน 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. พร้อมคิกออฟฉีดทั่วไทย 7 มิ.ย.นี้

วันนี้ (4 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รับมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด 


นายอนุทิน ระบุว่า วันนี้ได้รับมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัท แอสตราเซเนกา ซึ่งผลิตในประเทศไทยเป็นล็อตแรก จำนวน 1.8 ล้านโดส ตามแผนการส่งมอบและแผนการเก็บรักษา เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เป็นไปตามแผน โดยจะทำการส่งมอบต่อให้กรมควบคุมโรค เพื่อทยอยจัดส่งวัคซีน COVID-19 นี้ต่อไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันคิกออฟ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งการจัดส่งวัคซีน ทางบริษัทจะทยอยส่งให้เป็นงวด ๆ จากนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะกระจายส่งไปยังจังหวัดต่าง ๆ จังหวัดที่อยู่ไกลอาจต้องใช้เวลาในการขนส่งบ้าง แต่ทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนไปเตรียมการล่วงหน้า

สัปดาห์นี้จะมีวัคซีนแอสตราเซเนกาและวัคซีนซิโนแวคไปเตรียมพร้อมที่จุดฉีด โดยหลายจังหวัดได้รับวัคซีนล่วงหน้าไปบ้างแล้ว ก่อนจะทยอยส่งให้ทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องในเดือน มิ.ย. รวม 6 ล้านโดสขึ้นไป


สำหรับการจัดส่งจะขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่เข้ามาในแต่ละงวด แต่ละเดือน แต่ยืนยันว่า การจัดสรรอยู่บนหลักการสำคัญ คือ ทั่วถึงและเป็นธรรม เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน คือ จัดสรรให้ทุกจังหวัด แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ โดยพิจารณาตามอัตราส่วนของวัคซีนต่อประชากร และความรุนแรงในการระบาดในพื้นที่นั้น ๆ และความจำเพาะในพื้นที่อย่างพื้นที่การท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ด้านนายเจมส์ ทีก ประธานบริษัทแอสตร้าเซเนก้า จำกัด ยืนยันการจัดส่งวัคซีนแอสตร้า เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยวัคซีนแอสต้า มีคุณภาพเพราะผ่านการตรวจสอบรวม 60 รายการ และ ส่งไปยังห้องปฏิบัติการทั้งของอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เครือข่ายของแอสต้า มีอยู่ 25 โรงงานทั่วโลก และ วัคซีนแอสตร้า ได้ถูกใช้ไปทั่วโลกแล้วกว่า 500 ล้านโดส ส่วนเรื่องปัญหาการจัดส่งวัคซีนแอสต้าให้กับฟิลิปปินส์ล่าช้า ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และ ส่งวัคซีนให้กับกลุ่มประเทศอาเซียนรวมฟิลิปปินส์ได้ในเดือนก.ค. 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัด สธ.ยัน 7 มิ.ย.นี้ ทุกจังหวัดมี "วัคซีนโควิด" ฉีดแน่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง