พบตัดต่อ – ปลอมแปลง คำพูดนายกฯ จากโปสเตอร์ข่าว

สังคม
4 มิ.ย. 64
11:00
5,438
Logo Thai PBS
พบตัดต่อ – ปลอมแปลง คำพูดนายกฯ จากโปสเตอร์ข่าว
ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางแอคเคานต์ ปลอมแปลงโปสเตอร์ของไทยพีบีเอส ที่ ระบุข้อความ คำพูดของนายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายในสภาฯ ให้เป็นข้อความอื่น

วันนี้ (4 มิ.ย.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ว่า มีผู้ใช้สื่อ บางแอคเคานต์ ทำการดัดแปลง ปลอมแปลง ตัดต่อโปสเตอร์ของไทยพีบีเอสออนไลน์

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก กรณี เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2564 มีการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วันแรก

ไทยพีบีเอส นำเสนอข่าว “สมพงษ์” ระบุรัฐบาลจัดงบฯ "คนละโลก" เมินคุมโควิด โดยมีรายละเอียดการอภิปรายของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจง ระบุว่างบฯ ด้านการจัดการ COVID-19 มีทั้งงบประมาณประจำและงบประมาณเงินกู้ต่าง ๆ ยืนยันว่าไม่มีปัญหา สำหรับเรื่องวัคซีนรัฐบาลดำเนินการมาตลอด ทั้งการจัดหาโดยรัฐบาล รัฐต่อรัฐ วันนี้หลายประเทศต้องการวัคซีนมากยิ่งขึ้น แต่ขณะนี้เราก็มีบริษัทที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ประเทศไทย รัฐบาลมีแผนหลัก แผนรอง มาต่อเนื่อง ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลย

ล่าสุด ยังมีวัคซีนทางเลือก ยืนยันเดือน มิ.ย.จะมีวัคซีนเพียงพอ ทั้งที่รัฐบาลจัดสรรและวัคซีนทางเลือก แต่ทั้งหมดต้องนำเข้าผ่านช่องทางรัฐต่อรัฐ

งบฯ กระทรวงกลาโหม 2 ปีที่ผ่านมา ปรับลดงบฯ กว่า 10,000 ล้านบาทในแต่ละปี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นงบฯ กลาโหม มากกว่าสาธารณสุข ไม่เป็นความจริง เพราะกระทรวงสาธารณสุข นอกจากงบประมาณในกระทรวงแล้ว ยังมีงบประมาณอีก 3 กองทุน ภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุข คือ สปสช. กองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน และกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เมื่อรวมแล้วงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขในภาพรวมเป็น 295,681 ล้านบาท เมื่อเทียบปี 64 ลดลงเพียง 5,930 ล้านบาท หรือร้อยละ 1.7

เรื่องของวัคซีน การบริหารต่าง ๆ อยากทราบว่า มันจะมีวิธีการอะไรที่จะบริหารสถานการณ์ได้ดีกว่าที่ทำในวันนี้ และทำด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม ทั้งหมดต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และเป็นไปตามการจัดสรร

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลทำงบประมาณอย่างรัดกุม อ่านทุกหน้า ไม่ใช่มานั่งฟังข้อมูลดี ๆ อย่างเดียว แต่ฟังข้อมูลทุกข้อมูล เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งหมด นั่นคือการทำงานในระบอบประชาธิปไตย และย้ำว่า วันนี้ยังไม่มีการทุจริตใด ๆ ในรัฐบาล

นอกจากการนำเสนอข่าวแล้ว ไทยพีบีเอสยังได้ผลิตโปสเตอร์คำในข่าว เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นคำพูดที่นายกรัฐมนตรีชี้แจง ในประโยคที่ว่า

เรื่องของวัคซีน การบริหารต่าง ๆ อยากทราบว่า มันจะมีวิธีการอะไรที่จะบริหารสถานการณ์ได้ดีกว่าที่ทำในวันนี้ 


ดังนั้นเพื่อสร้างความเข้าใจ และเพื่อให้การนำเสนอเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง โปสเตอร์ที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับที่ เพจ ThaiPBSnews และ เว็บไซต์ Thaipbs.or.th ดังกล่าว จึงเป็นการตัดต่อและดัดแปลงจากโปสเตอร์เดิมของไทยพีบีเอส และไทยพีบีเอสไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ผู้ผลิตโปสเตอร์ที่ตัดต่อหรือดัดแปลงดังกล่าว

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง