หญิงอายุ 69 ปี คนแรกฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาผลิตในไทย

สังคม
4 มิ.ย. 64
16:28
14,364
Logo Thai PBS
หญิงอายุ 69 ปี คนแรกฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาผลิตในไทย
สธ.ประเดิมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา​เข็มแรก ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์​ โดยหญิงไทยอายุ 69 ปี เป็นผู้ได้รับวัคซีนคนแรก พร้อมด้วยผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย

วันนี้ (4 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นการประเดิมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และส่งมอบล็อตแรก 1.8 ล้านโดส

สำหรับวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 2 ขวด ขวดละ 6.5 ซีซี ให้กับประชาชน โดยแต่ละคนจะได้รับวัคซีนจำนวน 0.5 ซีซี

 

ประชาชนคนแรกที่ฉีดวัคซีน คือ นางจุไรรัตน์ เรวงศ์ อายุ​ 69 ปี ที่ลงทะเบียนนัดล่วงหน้าไว้ในระบบออนไซต์ ณ ศูนย์บริการฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข

นางจุไรรัตน์กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตในไทย เพราะได้ศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้านมาโดยตลอด จึงมั่นใจในมาตรฐานและกระบวนการผลิตว่าปลอดภัย ที่สำคัญอยากมาฉีดเพื่อลดความเสี่ยงของโรคและสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง

 

นอกจากนี้​ นพ.แดเนียล เอ เคอร์เทสซ์ (Dr.Daniel A.Kertesz) ผู้แทนองค์การ​อนามัยโลกประจำประเทศไทย ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาฉีดวัคซีนล็อตที่ผลิตในไทย มั่นใจว่า มีประสิทธิภาพและป้องกันการเกิดโรคได้เหมือนที่ผลิตจากต่างประเทศ พร้อมเชิญชวนคนไทยให้มาฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง