ผู้ว่าฯ เลย ยกเลิกใบนัดฉีดวัคซีน เหตุได้รับจัดสรรน้อย

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 64
18:09
1,163
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เลย ยกเลิกใบนัดฉีดวัคซีน เหตุได้รับจัดสรรน้อย
ผู้ว่าฯ เลย ออกประกาศยกเลิกใบนัดหมายฉีดวัคซีน COVID-19 เหตุได้จัดสรรน้อย เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาด ต้องบริหารจัดการใหม่ โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อนัดหมายวัน-เวลาที่ฉีดตามวัคซีนแต่ละรอบ เบื้องต้นโรงพยาบาลเลยแจ้งได้จัดสรรวัคซีน 600 โดส

วันนี้ (4 มิ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย กรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่เอกสารกรณีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ได้ออกคำสั่งประกาศจังหวัดเลย แจ้งยกเลิกใบนัดหมายการฉีดวัคซีน COVID-19 จ.เลย  

ในหนังสือประกาศ ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก แม้ว่าจะใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคหลายมาตรการ เช่น คัดกรองและเฝ้าระวังโรค กักตัวผู้มีความเสี่ยง รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า งดจัดกิจกรรมที่รวมกลุ่มคนจำนวนมาก ทำความสะอาดสถานที่และพื้นผิวสัมผัสร่วม แต่ยังไม่เพียงพอในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับประชาชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมูให้เกิดขึ้น

รัฐบาลได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดหาวัคซีนดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงการใช้วัคซีนที่มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพได้มากที่สุดเท่าที่ศักยภาพของประเทศจะดำเนินการได้ โดยให้ประชาชนแจ้งความประสงค์ในการฉีดวัคซีน COVID-19 ผ่านทางช่องทางแอปพลิเคชั่น"หมอพร้อม" และผ่าน อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งได้นัดหมายวัน เวลา ในการฉีดวัคซีนกับสถานบริการที่ประชาชนเลือกไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้แจ้งจัดสรรวัคซีน COVID-19 ให้กับจังหวัดต่างๆ ตามแผนที่วางไว้แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยมีความรุนแรงในบางพื้นที่มากขึ้น รัฐบาลจึงต้องมีการปรับแผนการจัดสรรวัคชีน COVID-19 โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่เป็นหลัก

สำหรับ จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำ จึงได้รับการจัดสรรวัคซีน COVID-19 น้อยกว่าที่กำหนดในช่วงเวลานี้ แต่ทางรัฐบาลจะทยอยส่งมาอย่างต่อเนื่องตามกำหนดเดิมที่วางไว้แล้ว ซึ่งประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ตามที่ได้มีการลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ครบทุกคน

ดังนั้นท่านที่ได้รับการนัดหมายให้ไปรับการฉีดวัคซีน COVID-19 ตามใบนัดหมายที่โรงพยาบาลได้แจ้งแล้วนั้น จึงขอยกเลิกไปก่อน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลจะต้องดำเนินการนัดหมายให้เหมาะสมกับจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรในแต่ละรอบโดยทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อแจ้งวันเวลาในการฉีดที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้ง ผ่านช่องทางดังนี้

1.กรณีจองผ่านแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" เจ้าหน้าที่จะติดต่อมาที่เบอร์โทรศัพท์ หรือจะแจ้งให้ทราบที่บ้าน โดย อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

2.กรณีแจ้งความประสงค์ผ่าน อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.จะเป็นผู้แจ้งให้ทราบ หากมีข้อสงสัยโปรดติดต่อที่สถานบริการใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลที่ได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน COVID-19 ไว้ ส่วนโรงพยาบาลเลย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 042-862123

 

เลื่อนนัดฉีด-เหตุวัคซีนมาแค่ 600 โดสต่อสัปดาห์

ไทยพีบีเอสออนไลน์ โทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเลย ยืนยันว่า ได้รับการแจ้งให้เลื่อนนัดการฉีดวัคซีน COVID-19 ออกไปก่อน เนื่องจากวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นมีเพียง 600 โดสต่อสัปดาห์ เพราะ จ.เลย ไม่ได้เป็นพื้นที่เสี่ยง โดยโรงพยาบาลเลยเป็นจุดให้บริการฉีดวัคซีนเพียงจุดเดียว ซึ่งจะจัดคิวตามลำดับการจอง และหากมีวัคซีนจัดสรรเพิ่มจะแจ้งให้มารับการฉีดต่อไป 

เป็นการเลื่อนนัดไปก่อน เพราะวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมาประมาณ 600 โดส จึงต้องบริหารจัดการตามลำดับที่จอง ซึ่งหลังผู้ว่าฯ เลย ประกาศ มีประชาชนโทรศัทพ์มาสอบถามจำนวนมาก และทางโรงพยาบาลจะทยอยติดต่อเลื่อนนัดกับผู้ที่จองไว้ก่อน 

 

พบแม่-ลูกขายล็อตเตอรี่จาก กทม.ติดโควิดหลังกลับบ้าน

นายอภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย (สสจ.) รายงานสถานการณ์ COVID-19 พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 4 คน รวมผู้ป่วยสมระลอกใหม่เดือน เม.ย. จำนวน 92 คน หายป่วยแล้ว 84 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 7 คน และเสียชีวิตสะสม 1 คน นอกจากนี้ยังต้องติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 50 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 คน คนแรกเป็นหญิงอายุ 67 ปี อาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ กทม. และจากการสอบสวนโรคเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงรายที่ 88 ภูมิลำเนา อ.วังสะพุง จ.เลย ผลตรวจพบติดเชื้อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้สัมผัสเสี่ยง 22 คน ในพื้นที่ อ.วังสะพุง เบื้องต้นผลไม่พบเชื้อ 3 คน รอผลอีก 14 คน ในจำนวนนี้เป็นคนในพื้่นที่ รวมทั้งใน กทม. และนครปฐม 5 คน ซึ่งได้แจ้งให้ผู้สัมผัสทราบแล้ว นอกจากนี้พบว่าลูกชายอายุ 27 ปี อาชีพขายสลากินแบ่งรัฐบาลที่ กทม.ติดเชื้อด้วย

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง