อสส.สั่งฟ้อง "วิรัช" กับพวก 84 คน คดีทุจริตสนามฟุตซอล

การเมือง
4 มิ.ย. 64
19:45
1,317
Logo Thai PBS
อสส.สั่งฟ้อง "วิรัช" กับพวก 84 คน คดีทุจริตสนามฟุตซอล
อัยการสูงสุด มีความเห็นควรสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ และพวกรวม 84 คน คดีทุจริตจัดสรรงบก่อสร้างสนามฟุตซอล รวม 7 สำนวน แจ้ง ป.ป.ช.นำตัวผู้ถูกกล่าวหาส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายในเดือนนี้

วันนี้ (4 มิ.ย.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล พร้อมพวกรวม 84 คน ถูก ป.ป.ช.ยื่นฟ้องในคดีทุจริตจัดสรรงบก่อสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่เขตการศึกษาที่ 2 นครราชสีมา 1 ใน 7 สำนวน หลังจากนั้นคณะกรรมการร่วมฯ ของสำนักงานอัยการสูงสุด เสนอให้พิจารณารวมสำนวนกับอีก 6 สำนวน

กระทั่งวานนี้ (3 มิ.ย.2564) นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ใน 7 สำนวน และมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายวิรัชกับพวก โดยให้รวมเป็นสำนวนเดียวกัน โดยผู้ถูกสั่งฟ้องร่วมกับนายวิรัช เป็นข้าราชการระดับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและระดับผู้อำนวยการโรงเรียนของรัฐและเอกชนอีกหลายราย รวมทั้งนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยานายวิรัชด้วย

ขั้นตอนหลังจากนี้ อสส.จะแจ้งเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.พร้อมกับแจ้งไปยังนายวิรัช และผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 84 คน เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองภายในเดือนนี้

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช.แถลงสำนวนการสอบสวน ระบุ นายวิรัชพร้อมพวกมีพฤติกรรมร่วมกันทุจริตเชิงนโนบายโดยแบ่งหน้าที่กันทำ ตั้งแต่การจัดสรรงบประมาณปี 2555 โดยนำงบประมาณกว่า 4,459 ล้านบาท ไปลงใน 18 จังหวัด หนึ่งในนั้นเป็นโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล ซึ่งไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง

หากศาลฯ ประทับรับฟ้อง นายวิรัชจะต้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที ขณะที่นายวิรัชยอมรับว่า ทำใจกับคดีนี้มานานกว่า 2 ปี และก่อนหน้านี้ได้ยื่นฟ้องคณะอนุกรรมการไต่สวนมูลฟ้อง แต่ศาลยังไม่ได้รับพิจารณา ส่วนข้อกล่าวหาในคดีขอให้ดำเนินไปตามกระบวนการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง