เปิดใจผู้ผลิต "ฟิลเตอร์ชุดนักเรียนไทย" ใช้เรียนออนไลน์ผ่าน Zoom - MS Teams

สังคม
5 มิ.ย. 64
10:44
2,335
Logo Thai PBS
เปิดใจผู้ผลิต "ฟิลเตอร์ชุดนักเรียนไทย" ใช้เรียนออนไลน์ผ่าน Zoom - MS Teams
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ "โอ ชิษณพงศ์ ธนาธีรสวัสดิ์" ผู้ก่อตั้ง The Studio Apollo ทีมผลิตฟิลเตอร์ "ชุดนักเรียนไทย" เสมือนจริง ช่วยนักเรียนใช้งานได้ช่วงเรียนออนไลน์ผ่าน Google Meet, Zoom และ MS Teams

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีคำแนะนำให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียนเพื่อเข้าเรียนออนไลน์ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันหลายคนอาจเห็นโพสต์ "Lens/Filter ชุดนักเรียนไทย สามารถใช้งานกับ Google Meet, Zoom และ MS Teams ได้ เพื่อความเป็นระเบียบวินัยในการเรียนออนไลน์" บนเฟซบุ๊ก The Studio Apollo ที่มียอดแชร์ล่าสุด กว่า 31,000 ครั้ง ยอดกดแสดงความรู้สึกกว่า 13,000 คน และยอดแสดงความคิดเห็นกว่า 2,000 ข้อความ

วันนี้ (5 มิ.ย.2564) "โอ ชิษณพงศ์ ธนาธีรสวัสดิ์" ผู้ก่อตั้ง The Studio Apollo และเป็นทีมผู้ผลิตฟิลเตอร์ชุดนักเรียนไทย ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อเห็นเรื่องชุดนักเรียนกลับมาเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง จึงรู้สึกว่าอยากหาทางออกให้ปัญหานี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายเดินหน้าไปแก้ปัญหาและพัฒนาระบบการศึกษาให้ดีขึ้นมากกว่าการต้องมาถกเถียงกันเรื่องใส่หรือไม่ใส่ชุดนักเรียน

เรื่องชุดนักเรียนกลับมาเป็นประเด็นดีเบต เลยรู้สึกว่า อยากให้สังคมไทยขยับเขยื้อนออกไปจากประเด็นนี้สักที ดังนั้น จึงทำฟิลเตอร์นี้เพื่อเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหา ให้ทุกคนมูฟออนไปพัฒนาระบบการศึกษาดีกว่า


นายชิษณพงศ์ ระบุอีกว่า หลังปล่อยฟิลเตอร์นี้ออกไปได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก แต่เมื่อไปตรวจสอบข้อมูลหลังบ้านกลับพบว่า ผู้ใช้ฟิลเตอร์ชุดนักเรียนไทย ยังเป็นกลุ่มวัยเริ่มทำงานไปจนถึงวัยกลางคนเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาไปจนถึงมัธยาศึกษายังใช้งานกันน้อยอยู่ 

อย่างไรก็ตาม ทีมโปรเจ็กจะยังพัฒนาฟิลเตอร์นี้ต่อไป โดยจะจัดทำฟิลเตอร์ชุดนักเรียนครอบคลุมตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงมหาวิทยาลัย รวมถึงเครื่องแบบอาจารย์ด้วย โดยนายชิษณพงศ์ มองว่า อาจารย์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องแบกรับภาระเรื่องเครื่องแบบไม่น้อยกว่านักเรียนเช่นกัน ทั้งชุดข้าราชการไปจนถึงชุดผ้าไหม


นอกจากนี้ นายชิษณพงศ์ ยังได้หารือกับทีมงานในสตูดิโอ เกี่ยวกับแนวทางการนำกราฟิกดีไซน์ไปช่วยในเรื่องการเรียนการสอนยุค COVID-19 โดยหวังว่าจะนำไปประยุกต์กับการเรียนการสอน เพื่อสร้างบทเรียนที่สวยงามด้วยเทคโนโลยีและการออกแบบ ช่วยดึงดูดความสนใจของนักเรียนในห้องวิดีโอเพิ่มขึ้น เพราะปัญหาอย่างหนึ่งในการเรียนออนไลน์ คือ การไม่มีสมาธิจดจ่อกับบทเรียนทำให้อาจารย์หลายคนลำบากมากขึ้นด้วย


สำหรับอาจารย์และนักเรียนที่สนใจใช้ฟิลเตอร์ชุดนักเรียนไทย สามารถติดตั้งได้ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน 

  1. ดาวน์โหลด Snapcam และเปิดการใช้งานกล้องใน Google Meet, Zoom และ MS Teams 
  2. เข้าไปดูชุดนักเรียนในลิงก์ แล้วกดคัดลอกลิงก์ชุดนักเรียนที่มุมขวา ไปวางไว้ในแถบค้นหาของ Snapcam
  3. กดใช้งาน Lens/Filter

 
อาชีพกราฟิก ยุคโควิด-19

นอกจากการแก้ไขปัญหาเรียนออนไลน์ยุค COVID-19 แล้ว นายชิษณพงศ์ ยังบอกเล่าถึงอาชีพกราฟิกในยุค COVID-19 ที่เรียกได้ว่า "เหมือนโดนกวาดอาชีพนี้ทิ้งไปเลย" เนื่องจากเริ่มก่อตั้งสตูดิโอร่วมกับเพื่อนสนิทอีกคนในช่วงเดือน ก.พ.2564 และมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงต้นเดือน เม.ย. "1 สัปดาห์ มีงานติดต่อมา 7 ชิ้น ซึ่งถือว่าเยอะมากและดีมาก"

โควิดเข้ามา เหมือนโดนกวาดอาชีพนี้ทิ้งไปเลย ทุกงานยกเลิกแบบ 100% ดังนั้น แผนที่เราวางไว้ว่า จะขยายสตูดิโอ หรือรับนักศึกษาฝึกงานก็ล่มไปหมด ตอนนี้รายจ่ายก็เข้าเนื้อแล้ว ไม่มีรายได้เลย


แม้จะอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ แต่ นายชิษณพงศ์ ยังยืนยันว่า ฟิลเตอร์ชุดนักเรียนไทยนี้จะยังให้นักเรียนและอาจารย์ทุกคนได้ใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะต้องการให้ทางออกสำหรับปัญหาเครื่องแบบจริง ๆ ไม่ได้ต้องการนำมาเป็นเรื่องของธุรกิจ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง