จีนอนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" ในเด็ก

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 64
18:04
1,305
Logo Thai PBS
จีนอนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" ในเด็ก
จีนอนุมัติใช้งานวัคซีน COVID-19 ของซิโนแวค เป็นกรณีฉุกเฉิน ในเด็กอายุระหว่าง 3-17 ปี หลังผลการทดสอบเบื้องต้น ชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้

วันนี้ (5 มิ.ย.2564) ประธานบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค เปิดเผยกับสื่อของทางการจีน ว่า จีนอนุมัติให้มีการใช้งานวัคซีน COVID-19 ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเป็นกรณีฉุกเฉินในเด็กอายุระหว่าง 3-17 ปี ได้แต่ยังคงต้องรอการประกาศของหน่วยงานด้านสาธารณสุขจีนว่า จะอนุญาตให้มีการฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุดังกล่าวได้เมื่อไหร่ เนื่องจากปัจจุบันโครงการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับประชาชนในจีนครอบคลุมกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

การตัดสินใจดังกล่าวของทางการจีนมีขึ้น หลังผลการทดสอบเบื้องต้นในเฟส 1 และเฟส 2 ชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเด็กอายุระหว่าง 3-17 ปี ที่เข้ารับการทดสอบได้ และส่วนใหญ่มีอาการข้างเคียงเล็กน้อยหลังรับวัคซีน

ส่วนการทดสอบวัคซีน COVID-19 ของซิโนแวคโดสที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ประธานบริษัทซิโนแวค เปิดเผยว่า การทดสอบดังกล่าวในเฟส 2 เสร็จสิ้นลงแล้ว และพบว่าระดับแอนติบอดี หรือ สารภูมิต้านทาน ในผู้เข้าร่วมการทดสอบหลังรับเข็ม 3 เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า ในเวลา 1 สัปดาห์ และ 20 เท่าในเวลาครึ่งเดือน แต่ยังจำเป็นต้องติดตามผลการทดสอบในระยะยาว ก่อนแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่จีนต่อไป

ล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่ามีชาวจีนเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ไปแล้วมากกว่า 744 ล้านโดสทั่วประเทศ

ที่มา : Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง