"เรืองไกร" เตือน "พิธา" ระวังปมตัดงบฯ อาจขัด ม.144

การเมือง
7 มิ.ย. 64
10:16
707
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" เตือน "พิธา" ระวังปมตัดงบฯ อาจขัด ม.144
โฆษกกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 เตือนหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระวังจะสิ้นสภาพ และถูกเพิกถอนสิทธิ ส.ส. เหตุประกาศตัดลดงบฯ อาจขัดต่อมาตรา 144 ของรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (7 มิ.ย.2564) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นเกี่ยวกับการจะปรับลดงบประมาณปี 2565 ว่า เข้าใจดีถึงความตั้งใจทำงาน แต่รู้สึกไม่สบายใจ และจะเตือนด้วยความหวังดี เพราะการกระทำดังกล่าวของนายพิธา มี 2 ส่วน ส่วนหนึ่งทำได้ แต่อีกส่วนหนึ่งทำไม่ได้

ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 โดยส่วนที่ทำได้ คือ ส.ส.หรือกรรมาธิการ ทำการปรับลดงบประมาณได้ ยกเว้นเฉพาะบางรายการที่ห้ามไว้ และส่วนที่ทำไม่ได้ คือการปรับลดงบประมาณที่มีผลทำให้ ส.ส. หรือกรรมาธิการมีส่วนในการใช้งบประมาณ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมจะกระทำมิได้

นายเรืองไกร กล่าวว่า สิ่งที่นายพิธา คิดและจะทำในส่วนที่ 2 คืออ้างว่าจะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้ จึงทำไม่ได้ ถือเป็นความคิดที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่เกิดการกระทำตามมา

ประกอบกับกรรมาธิการมีทั้ง ส.ส.และคนนอก เพื่อให้เกิดความระมัดระวังมิให้มีการฝ่าฝืนมาตรา 144 จึงเห็นว่าควรนำเรื่องนี้ แจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตือน ส.ส.ในสภาฯ และจะแจ้งให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงการคลังในฐานะประธานกรรมาธิการแจ้งเตือนในที่ประชุมวันนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง