สมาคมประสาทฯ แนะไม่จำเป็นต้องหยุดยาไมเกรน ก่อนฉีดวัคซีนโควิด

สังคม
7 มิ.ย. 64
14:43
7,197
Logo Thai PBS
สมาคมประสาทฯ แนะไม่จำเป็นต้องหยุดยาไมเกรน ก่อนฉีดวัคซีนโควิด
สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย แนะผู้ป่วยโรคปวดศีรษะไมเกรน ไม่จำเป็นต้องหยุดยา ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19

วันนี้ (7 มิ.ย.2564) สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ออกประกาศเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 และการใช้ยารักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน โดยมีรายละเอียดว่า

เนื่องจากประเทศไทย ได้มีการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 เพื่อให้หยุดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญในระดับประเทศ ที่คนไทยทุกคนควรได้รับวัคซีน COVID-19 รวมถึงผู้ป่วยโรคปวดศีรษะไมเกรน อย่างไรก็ตาม มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยารักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน กับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ทำให้ผู้ป่วยโรคปวดศีรษะไมเกรนเกิดความกังวลใจ

ทางสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 และการใช้ยารักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน ดังนี้

  • เนื่องจากมีรายงานผลของการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ทำให้เกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาทชั่วคราว เช่น อาการชา หรืออาการอ่อนแรง แต่จากการรวบรวมกรณีศึกษาต่าง ๆ ยังไม่พบว่ามีความผิดปกติจากการตรวจเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง (MRI Brain) และการตรวจหลอดเลือดในสมอง (MRA หรือ CTA) อย่างชัดเจน อาการดังกล่าวเกิดจากการตอบสนองของร่างกายจากการฉีดวัคซีน ซึ่งเกิดได้กับวัคซีนทุกชนิด และเกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น
  • จากข้อมูลในปัจจุบันจึงแนะนำเรื่องการใช้ยารักษาโรคปวดศีรษะไมเกรนว่า ไม่จำเป็นต้องหยุดยาแก้ปวดศีรษะไมเกรน เช่น ยากลุ่ม acetaminophen ยากลุ่ม NSAIDs ยาที่มีส่วนผสมของ Ergotamine และคาเฟอีน หรือยาในกลุ่มทริปแทน หรือยาป้องกันไมเกรนชนิดต่าง ๆ ได้แก่ ยาในกลุ่มยากันชัก เช่น Topiramate, Valproic acid ยาในกลุ่มยาต้านเศร้า เช่น Amitriptyline, Venlafaxine ยาในกลุ่มต้านแคลเซียม เช่น Flunarizine ยาในกลุ่มต้านเบต้า เช่น Propranolol และยาป้องกันไมเกรนชนิดอื่น ๆ ที่ผู้ป่วยกินอยู่เป็นประจำ
  • หากยังมีความกังวลใจ และต้องการหยุดยาแก้ปวดไมเกรน หรือยาป้องกันไมเกรน ให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษา เพื่อวางแผนในการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 และแนะนำอาการของโรคปวดศีรษะไมเกรนที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง