นายกฯ ลงนามสัญญาสั่งจอง วัคซีน Johnson&Johnson 25 ล้านโดส

สังคม
7 มิ.ย. 64
14:49
2,939
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงนามสัญญาสั่งจอง วัคซีน Johnson&Johnson 25 ล้านโดส
ข่าวดี! นายกรัฐมนตรี เผยวันนี้ (7 มิ.ย.) ไทยลงนามสัญญาสั่งจองวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" แล้ว คาดนำเข้าประมาณ 25 ล้านโดส และเตรียมรับซิโนแวคอีก 8 ล้านโดส เพื่อให้ได้วัคซีนครบ 100 ล้านโดส พร้อมเร่งกระจายฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศ

วันนี้ (7 มิ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนผู้ประกันตนมาตรา 33 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชน​กรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) โดยระบุว่า วันนี้เป็นการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ซึ่งรัฐ บาลพร้อมและยินดีดูแลประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อให้ไทยเดินหน้าต่อไปได้

ขณะนี้ไทยมีทั้งวัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ที่กำลังทยอยเข้ามาซึ่งเป็นไปตามแผน และห้วงเวลาที่กำหนด รวมทั้งมีการลงนามสัญญาสั่งจองวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่คาดว่าจะมาอีกประมาณ 25 ล้านโดส และวัคซีนซิโนแวคอีก 8 ล้านโดส เพื่อให้ครบ 100 ล้านโดส 

ภาพ : ไทยคู่ฟ้า

ภาพ : ไทยคู่ฟ้า

ภาพ : ไทยคู่ฟ้า


สำหรับการฉีดวัคซีนหลักของไทย ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.2564 ถึงปัจจุบัน ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว 4.2 ล้านโดส แอสตราเซเนกา ฉีดในกรุงเทพฯ แล้ว 1 ล้านโดส ทั้ง 2 ตัวจะเป็นวัคซีนหลัก ซึ่งจะฉีดในเดือน มิ.ย.นี้

ส่วนไหนที่ต้องเพิ่มเติม รัฐบาลจะเร่งหาวัคซีนสำรองมาให้ โดยหลักๆ การกระจายวัคซีนอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ต้องคำนึงถึงสัดส่วนจำนวนประชากร สถานการณ์การแพร่ระบาด รวมถึงจังหวัดกลุ่มเป้าหมายพิเศษพื้นที่ท่องเที่ยว กลุ่มแรงงาน หรือกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศก็จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนด้วย

ขอให้เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรี จะทำอย่างเต็มที่ ในการทำให้ทุกคนได้เข้าถึงวัคซีนที่เรามีอยู่ และกำลังจะเพิ่มเติมทั้งปีนี้และปีหน้า และขอให้ฟังข่าวสารที่มีประโยชน์ และมีภูมิต้านทานที่จะเชื่อหรือแชร์ต่อในข้อมูลต่าง ๆ ขอให้ทุกคนช่วยกัน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง