กลุ่มชาติพันธุ์ลีซู จ.เชียงราย วอนช่วยไร้สิทธิฉีดวัคซีน

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 64
15:58
539
Logo Thai PBS
กลุ่มชาติพันธุ์ลีซู จ.เชียงราย วอนช่วยไร้สิทธิฉีดวัคซีน
ในขณะที่วันนี้มีหลายพื้นที่ทยอยรับวัคซีนทั่วประเทศ แต่ยังมีคนอีกกลุ่มที่ยังไร้สิทธิเข้าถึงวัคซีน อย่างกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ห่างไกล เพราะเข้าไม่ถึงระบบและสถานะทางทะเบียน

วันนี้ (7 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายพื้นที่เริ่มฉีดวัคซีน COVID-19 แล้ว แต่ยังมีบางกลุ่มเข้าไม่ถึงวัคซีน แต่ชาวบ้านเฮโก ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย กว่า 400 คน ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ลีซู มีฐานะยากจน อาชีพหลักคือทำเกษตรและหาของป่า

 

ผู้นำชุมชนหมู่บ้านเฮโก กล่าวว่า มีชาวบ้านบางส่วนที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน หรือสถานะทางทะเบียนราษฎร์ ประมาณ 40 คน เพราะตกสำรวจในช่วงแรกๆ ทำให้ไม่มีสิทธิหรือสถานะทางทะเบียน รวมไปถึงทายาทที่เกิดตามมา ซึ่งมีความต้องการที่จะฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันไวรัส COVID-19 เช่นกัน เพราะต้องเข้าตัวเมือง เพื่อนำผลผลิตไปจำหน่าย หรือไปทำงานรับจ้าง

 

บางคนแม้จะอายุ 80 ปี ก็ไม่ได้รับสิทธิในการช่วยเหลือจากภาครัฐ ทั้งการเยียวยาจากการเสียรายได้ สิทธิสวัสดิการต่างๆ แม้กระทั่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า

ก่อนหน้านี้เคยมีการระบาดในพื้นที่ จ.เชียงราย จึงปิดหมู่บ้านป้องกันเชื้อภายนอกนาน 1 เดือน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง