เร่งค้นหา "งูจงอาง" ในหมู่บ้าน จ.ตรัง ชาวบ้านระบุมีนับ 20 ตัว

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 64
07:32
4,027
Logo Thai PBS
เร่งค้นหา "งูจงอาง" ในหมู่บ้าน จ.ตรัง ชาวบ้านระบุมีนับ 20 ตัว
ทีมอสรพิษวิทยาเข้าสำรวจงูในพื้นที่บ้านโคกกอ จ.ตรัง แต่ยังไม่พบตัว ขณะที่ทีมจับงูจาก จ.นครศรีธรรมราช เตรียมเข้าร่วมปฎิบัติการในวันนี้ (8 มิ.ย.) หลังชาวบ้านระบุว่ามีงูจงอางนับ 20 ตัวและฉกชายวัย 50 ปีเสียชีวิต

วันนี้ (8 มิ.ย.2564) ชาวบ้านโคกกอ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ยังต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดระแวง หลังชาวบ้านอ้างว่ามีงูจงอางในพื้นที่กว่า 20 ตัว และฉกชายวัย 50 ปีเสียชีวิต

ล่าสุด ทีมอสรพิษวิทยาลงพื้นที่บ้านโคกกอ ตรวจสอบป่ารกทึบ 2 ไร่ ที่คาดว่าเป็นที่อาศัยของงูจงอาง พร้อมเดินไปตามรอยเลื้อยของงู จากจุดที่พบศพไปยังแหล่งน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน แต่ยังไม่พบตัว

 

นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง หัวหน้าทีมอสรพิษวิทยา คาดว่าอาจจะมีงู 2 ชนิด คือ งูกะปะและงูจงอาง ซึ่งทีมอสรพิษยังไม่ยืนยันชนิดและจำนวน ทั้งนี้ให้เอาลูกไก่มาดักล่อ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันตัวเอง ด้านแพทย์สันนิษฐานว่างูที่กัดชายวัย 50 ปี อาจเป็นงูจงอาง เพราะพิษขึ้นเร็ว

ถ้าเจองูให้ตั้งสติ ยืนให้นิ่งที่สุด แล้วค่อยถอยหลังไปช้า ๆ แต่ถ้าก้าวขาไม่ออก ให้ยืนนิ่ง ๆ สักพักงูจะหมอบลงที่พื้นและเลื้อยไปทางอื่น

 

ชาวบ้านเปิดเผยว่า ขณะนี้คนในหมู่บ้านกลัวงูมาก ห้ามผู้สูงอายุและเด็กออกนอกบ้าน เพราะเจองูทุกวัน ที่ทำได้ตอนนี้คือช่วยกันตัดหญ้าให้โล่งเตียน

ก่อนหน้าที่มีคนโดนงูกัดตาย จะมีงูเลื้อยผ่านถนนวันละหลาย ๆ รอบ มีทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่

 

ส่วนอวนตาข่ายที่ชาวบ้านวางไว้เป็นแนวป้องกัน เพื่อหวังให้งูเข้ามาติดกับดัก ตลอดทั้งคืนที่ผ่านยังไม่มีงูมาติดอวนตาข่าย แต่อย่างไรก็ตามวันนี้ (8 มิ.ย.) ทีมจับงูชุดใหญ่จาก จ.นครศรีธรรมราช จะเดินทางเข้ามาปฎิบัติการล่างูในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง