"อนุทิน" ปัดตั้งกรรมการสอบ รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน

สังคม
8 มิ.ย. 64
15:01
1,478
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ปัดตั้งกรรมการสอบ รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน
"อนุทิน​" ยืนยันไม่มีโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีน​ COVID-19 และไม่ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง วอนเข้าใจวัคซีนทยอยเข้ามา แต่ยังเป็นไปตามแผน 2 สัปดาห์กระจาย 3.5 ล้านโดส โดยวันที่ 10 มิ.ย.จะมีวัคซีนซิโนแวคเข้ามาอีก 1 ล้านโดส

วันนี้ (8 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงกรณี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบสวนโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับประชาชน ว่า ไม่เป็นความจริง โดยเป็นเพียงการสอบถามตามระบบบริหารงาน ซึ่งเป็นอำนาจของปลัด สธ.

การพิจารณาเลื่อนฉีดหรือยกเลิก ต้องมีเหตุผลรองรับ ผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด้วย ส่วนใหญ่ที่พบเป็นการเลื่อนในกลุ่มองค์กรมากกว่า

นายอนุทิน ยืนยันว่า ขณะนี้ทุกพื้นที่มีความพร้อมฉีดวัคซีน และได้รับการกระจายวัคซีนครบทุกจังหวัดแล้ว แต่เป็นลักษณะของวัคซีนที่ทยอยเข้ามา ดังนั้นต้องมีการบริหารจัดการให้ดี จะฉีดครั้งเดียวหมดไม่ได้ ต้องพิจารณาฉีดให้ต่อเนื่อง และแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะให้วัคซีนชนิดใดกับผู้มารับการฉีด ทั้งแอสตราเซเนกา หรือซิโนแวค

ยืนยันว่า​วัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาให้ทั้ง 2 ชนิด มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน ไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าอันไหนดีกว่ากัน เรื่องการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญ

10 มิ.ย.นี้ "ซิโนแวค" เข้าไทยอีก 1 ล้านโดส  

นพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วันนี้ (8 มิ.ย.) กระจายวัคซีนซิโนแวคอีก 750,000 โดส ตามแผนที่ได้วางไว้กับทาง ศบค. จากนั้นจะมีวัคซีนที่ผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิตของซิโนแวคอีก 500,000 โดส เข้ามาในระบบและทยอยส่งมอบในพื้นที่ ซึ่งในวันที่ 10 มิ.ย.จะมีวัคซีนของซิโนแวคเข้ามาอีก 1 ล้านโดส และในวันที่ 14 มิ.ย.นี้จะมีวัคซีนแอสตราเซเนกาทยอยเข้ามาอีก แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการวิชาการฯ ได้ให้คำแนะนำว่าวัคซีน 2 ชนิด ทั้งแอสตราเซเนเกา และซิโนแวค สามารถฉีดได้ครอบคลุมตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จนถึงผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งการพิจารณาฉีดวัคซีนชนิดไหนก็สามารถทำได้ไม่แตกต่างกัน แล้วแต่ละพื้นที่พิจารณา แต่วัคซีนที่ไทยจะได้รับยังคงเป็นไปตามเป้า เบื้องต้น 2 สัปดาห์แรกกระจายไป 3.5 ล้านโดส

การฉีดแอสตราเซเนกาเพียง 1 เข็ม สามารถชะลอและควบคุมโรคได้นานถึง 3 เดือน จากนั้นถึงเริ่มฉีดเข็ม 2 ได้ แต่หากเป็นซิโนแวคต้องฉีดต่อเนื่อง 2 เข็มถึงจะสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้บางพื้นที่ต้องพิจารณาฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาก่อน

ส่วนเรื่องผลศึกษาวิจัยวัคซีนซิโนแวค สามารถฉีดได้ในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปนั้น ขณะนี้ยังต้องรอการศึกษาที่ชัดเจน แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดี  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ตั้งเป้า มิ.ย.ปูพรมฉีดให้ได้ 10 ล้านโดส พบบางแห่งยังเลื่อนนัด

ปล่อยคาราวานฉีดวัคซีน "ผู้สูงอายุ-ติดเตียง" นำร่อง กทม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง