“กรุงไทย” ยกเลิก ระบบยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล แอปฯ เป๋าตัง

สังคม
8 มิ.ย. 64
14:55
2,998
Logo Thai PBS
“กรุงไทย” ยกเลิก ระบบยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล แอปฯ เป๋าตัง
ธนาคารกรุงไทยยกเลิกระบบยินยอมเปิดเผยข้อมูล บนแอปพลิเคชันเป๋าตังเวอร์ชันล่าสุดโดยอัตโนมัติ ตั้งแต่คืนวันที่ 7 มิ.ย. หลังพบว่าผู้ใช้งาน มีความกังวล

วันนี้ (8 มิ.ย.2564) ธนาคารกรุงไทยแจ้งว่า จากกรณีที่ธนาคารได้อัปเดตแอปพลิเคชันเป๋าตังเวอร์ชันล่าสุด โดยกำหนดให้ผู้ใช้งาน “เลือก” ให้ความยินยอมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อใช้ในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ และบริการของธนาคาร กลุ่มธุรกิจการเงินและพันธมิตร

นำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์ พัฒนา ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานแอปฯ เป๋าตัง และเพื่อใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวตนในการเข้าร่วมโครงการภาครัฐนั้น พบว่าผู้ใช้งานแอปฯ เป๋าตัง มีความกังวลเกี่ยวกับระบบและรูปแบบการให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล

เพื่อความสบายใจของผู้ใช้งานและความโปร่งใส ธนาคารจึงได้ยกเลิกระบบการให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลทั้ง 3 ส่วน ออกจากแอปฯ เป๋าตัง สำหรับผู้ใช้งานที่ได้กดให้ความยินยอมไปแล้ว ระบบจะทำการยกเลิกให้โดยอัตโนมัติตั้งแต่คืนวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ธนาคารจะเร่งพัฒนาปรับปรุงระบบ และรูปแบบการให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการเข้าร่วมโครงการภาครัฐ เพื่อตรวจสอบยืนยันตัวตน ว่าเป็นผู้มีสิทธิตามเกณฑ์ของโครงการภาครัฐจริงหรือไม่

เพื่อป้องกันการสวมสิทธิและทุจริตในโครงการภาครัฐ ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานตามวัตถุประสงค์ และการเชื่อมโยงที่จำเป็นของแต่ละโครงการ

โดยธนาคารยึดหลักความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ และทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้อย่างทั่วถึง พร้อมปฏิบัติตามกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) แม้ว่าจะมีการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายออกไปก็ตาม และเคารพในสิทธิส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง