มติ ครม.จ้าง นศ.จบใหม่ 1 หมื่นอัตรา เป็น พนง.ราชการเฉพาะกิจ

สังคม
8 มิ.ย. 64
16:54
662
Logo Thai PBS
มติ ครม.จ้าง นศ.จบใหม่ 1 หมื่นอัตรา เป็น พนง.ราชการเฉพาะกิจ
ครม.เห็นชอบจ้างพนักงานราชการเฉพาะกิจ 10,000 คนทั่วประเทศ โดยเปิดรับนักศึกษาจบใหม่ ค่าตอบแทนเดือนละ 18,000 บาท สัญญาจ้างงานไม่เกิน 1 ปี

วันนี้ (8 มิ.ย.2564) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบในการจ้างพนักงานราชการเฉพาะกิจ จำนวน 10,000 อัตรา เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ COVID-19 รวมวงเงิน 2,200 ล้านบาท โดยจะเปิดรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่จบใหม่ จัดสรรอัตราในหน่วยงานราชการที่มีภารกิจสำคัญและเร่งด่วนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้ จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 18,000 บาท สัญญาจ้างงานไม่เกิน 1 ปี และได้รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่าพนักงานราชการปกติ รวมทั้งเงินประกันสังคม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรการของรัฐบาลที่พยายามช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จ่อรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้

ครม.ยังได้รับทราบข้อเสนอจากการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ถึงแผนการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติของ 10 จังหวัดนำร่องในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 เริ่มจาก จ.ภูเก็ต ที่เรียกว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) โดยจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป

ขณะนี้ จ.ภูเก็ต มีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ประมาณ 400,000 คน หรือมากกว่าร้อยละ 60 ของประชากร โดยจะคัดกรองและติดตามนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาจะต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสอย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง รวมทั้งมีใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ จะตรวจโรคระหว่างช่วงเวลาการพักอาศัยในพื้นที่ โดยภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะประเมินผลและนำไปเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่น ๆ ในระยะต่อไป พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปรับปรุงรายละเอียดให้เกิดความเหมาะสม ภายใต้ความสมดุลทางความปลอดภัยและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค. และให้ ครม.พิจารณาอนุมัติรายละเอียดที่ปรับแก้ไขต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง