เตรียมสอบจริยธรรม 2 ส.ส. หลัง ป.ป.ช.ตีกลับปมเสียบบัตร เหตุหลักฐานไม่ชัด

การเมือง
9 มิ.ย. 64
08:55
187
Logo Thai PBS
เตรียมสอบจริยธรรม 2 ส.ส. หลัง ป.ป.ช.ตีกลับปมเสียบบัตร เหตุหลักฐานไม่ชัด
ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยเตรียมสอบ 2 ส.ส. จากกรณีเสียบบัตรแทนกันว่าฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่ หลัง ป.ป.ช.ตีกลับ เนื่องจากหลักฐานไม่ชัดเจน ส่วนอีก 4 คน ถูกส่งดำเนินคดีอาญา และจริยธรรมร้ายแรง

วันนี้ (9 มิ.ย.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรณีเสียบบัตรแทนกันว่า กรณีที่มีการวินิจฉัยออกมาว่าผิด 4 คน เป็นขั้นตอนของ ป.ป.ช.ที่จะมีการดำเนินการส่งเรื่องไปยังอัยการและศาลฎีกาเอง

ส่วนอีก 2 คน จะต้องส่งให้ตรวจสอบจริยธรรม เนื่องจากผิดข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรจะตรวจสอบเรื่อง เพราะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่เรื่องทั้งหมดนี้ก็จะต้องรอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยตัวจริงอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้เรื่องยังไม่ถึงคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ 2 ส.ส.ที่ ป.ป.ช.ส่งเรื่องกลับมายังสภาฯ คือ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ และนายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา ด้วยเห็นว่าไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจน ไม่มีพฤติการณ์ เนื่องจากพยานระบุว่าเห็นแค่ถือบัตร 2 ใบ แต่ไม่เห็นว่ามีการเสียบบัตรแทนกัน จึงไม่ผิดทั้งอาญาและไม่ผิดจริยธรรม แต่ผิดเฉพาะข้อบังคับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ชี้มูล​ 4​ ส.ส.​เสียบบัตรแทนกัน​ ภท.โดน​ 3​ คน​ พปชร.​ 1​ คน​ ส่งดำเนินคดีอาญา-จริยธรรมร้ายแรง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง