ปูพรมเก็บอุปกรณ์ดักสัตว์รอบเขาใหญ่ พบของกลาง 17 รายการ

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 64
17:33
5,988
Logo Thai PBS
ปูพรมเก็บอุปกรณ์ดักสัตว์รอบเขาใหญ่ พบของกลาง 17 รายการ
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับเจ้าของรีสอร์ต ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านสนธิกำลังปูพรมเก็บอุปกรณ์ดักสัตว์ป่า พบของกลางปืนผูก 7 กระบอก ลวดสลิงดักสัตว์ 10 เส้น เตือนผู้ลักลอบหากเจอถูกดำเนินคดีสูงสุด ขณะที่เจ้าของรีสอร์ตคาดโทษหากพนักงานล่าสัตว์ ในเขาใหญ่

วันนี้ (9 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่บ้านโศกน้อย จัดกิจกรรมโครงการเก็บกู้กับดักสัตว์ป่าในพื้นที่รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณป่ารอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้านหลังโครงการพีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่

หลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวน พบมีการวางกับดักสัตว์ป่า เช่น บ่วงลวดสลิง ปืนผูก ที่เป็นอันตรายต่อทั้งชีวิตของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สัตว์ป่า และชาวบ้านในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง จึงระดมกันเก็บกู้ในพื้นที่พบปืนผูก (จั่นห้าว) จำนวน 7 กระบอก ลวดสลิงดักสัตว์ จำนวน 10 เส้น รวมของกลาง 17 รายการ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวที่เก็บกู้จากป่าเจ้าหน้าที่ได้นำส่งพนักงานสอบสวนพร้อมแจ้งเตือนไปยังกลุ่มผู้กระทำผิดว่า หากพบผู้ใดเข้ามาติดตั้งอุปกรณ์กับดักสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (3) ฐานล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์

รวมทั้งมาตรา 19 (7) ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป ต้องระวางโทษตามมาตรา 43 และมาตรา 45 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

จนท.อุทยานฯแห่งชาติเขาใหญ่จะดำเนินการเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนในพื้นที่ให้มากขึ้น ติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย จะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดทุกคน
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

เจ้าของกิจการคาดโทษพนักงานหากพบล่าสัตว์

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่า นอกจากนี้ บ.ไร่พีบี วัลเล่ย์ ยังได้ออกประกาศห้ามพนักงานบริษัทล่าสัตว์ป่าทุกชนิด ภายในบริเวณพื้นที่บริษัทและบริเวณโดยรอบ

หากพนักงานบริษัทคนใด มีพฤติกรรมในการล่าสัตว์ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ๆ ทางบริษัทจะพิจารณาลงโทษขั้นสูงสุด และส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงถือเป็นความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐ เอกชน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ โดยจะได้ขยายผลกิจกรรมเก็บกู้กับดักสัตว์ป่าดังกล่าวไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา นายกนก สังข์สี เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกตรวจลาดตระเวนบริเวณป่ารอยต่อติดกับไร่ดังกล่าว แล้วประสบเหตุสะดุดกับดักปืนผู ทำให้ปืนผูกลั่นถูกบริเวณขาได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลรักษา ปัจจุบันแม้ว่าอาการจะดีขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานและการใช้ชีวิตประจำวัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง