ฝ่ายค้านห่วงใช้เงินกู้ 5 แสนล้าน ไม่เกิดประโยชน์-ไม่ตอบโจทย์แก้โควิด

การเมือง
10 มิ.ย. 64
09:51
138
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านห่วงใช้เงินกู้ 5 แสนล้าน ไม่เกิดประโยชน์-ไม่ตอบโจทย์แก้โควิด
ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจสมาชิกฝ่ายค้านอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาวินัยการเงินการคลัง และเกรงว่าการนำเงินมาใช้ไม่เกิดประโยชน์ และไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา COVID-19

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า พอใจการทำงานของสมาชิกฝ่ายค้านที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาวินัยการเงินการคลัง หรือช่องทางที่จะทำให้เกิดการทุจริต

แต่ที่ทุกคนเป็นห่วง คือเกรงว่าการนำเงินมาใช้ไม่เกิดประโยชน์และไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา COVID-19 และเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการกู้เงินที่ไม่มีแผนงาน เป็นเช็คกระดาษเปล่า

และที่น่าผิดหวัง คือการตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ใช้อารมณ์และบดบังเนื้อหาสาระ ซึ่งมองว่าคำพูดของนายกรัฐมนตรีนั้นตีความได้ว่าข่มขู่สมาชิก ทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะต้องระมัดระวังให้มาก หากใช้คำพูดข่มขู่เช่นนี้ ก็เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน เพราะหาก ส.ส.กลัวคำขู่ ก็ไม่กล้าทำงาน ประโยชน์ของประชาชนก็จะเสียไป

จึงขอตำหนินายกรัฐมนตรี เพราะในอดีตไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนใดใช้คำพูดข่มขู่สมาชิกเช่นนี้

ส่วนการประชุมวันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้กล่าวสรุป ก่อนจะลงมติ ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีสมาชิกหลายคนต้องการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ ทั้งข้อเสนอที่ให้ใช้กรรมาธิการฯ ชุดเดิมที่ตรวจสอบเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทครั้งที่แล้ว

และบางส่วนก็เสนอให้ตั้งกรรมาธิการฯ ชุดใหม่ เพราะชุดเดิมทำงานล้มเหลว แต่สุดท้ายก็ต้องดูว่าวันนี้ พ.ร.ก.กู้เงิน จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง