ซิโนแวค 1 ล้านโดสถึงไทยวันนี้ เร่งส่งตรวจคุณภาพก่อนกระจายทั่ว ปท.

สังคม
10 มิ.ย. 64
11:24
2,254
Logo Thai PBS
ซิโนแวค 1 ล้านโดสถึงไทยวันนี้ เร่งส่งตรวจคุณภาพก่อนกระจายทั่ว ปท.
ปลัด สธ. เผยวัคซีนซิโนแวคถึงไทยแล้ว 1 ล้านโดส เตรียมส่งเข้าตรวจคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในช่วงบ่ายวันนี้ก่อนกระจายไปยังทุกจังหวัด ส่วนวัคซีนแอสตราเซเนกาขอเลื่อนส่งจากวันที่​ 14 มิ.ย.ไปอีกประมาณ 2 วัน

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ไทยจะได้รับวัคซีนซิโนแวคจากประเทศจีน จำนวน 1 ล้านโดส ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา ส่วนล็อตต่อไปยังไม่ทราบวันที่ชัดเจน แต่ส่วนใหญ่ทางบริษัทผู้ผลิตจะแจ้งให้ทราบในช่วงเวลาที่ใกล้จะขนส่งมายังประเทศไทย

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคที่ได้รับวันนี้จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต (Lot Release) ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากดำเนินการเสร็จ ก็จะกระจายวัคซีนออกไปให้เร็วที่สุด ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ส่วนความคืบหน้าของการส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่า​ ทาง บ.แอสตราเซเนกาขอเลื่อนเวลาการส่งวัคซีนออกไปประมาณ 2 วัน แต่ยังเป็นไปตามแผนการจัดส่งที่ทางบริษัทฯ ตกลงไว้กับกระทรวงสาธารณสุขที่จำนวน 6 ล้านโดส​ ส่วนเหตุผลของการเลื่อนส่งนั้นทางบริษัทฯไม่ได้แจ้งรายละเอียด

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวคจำนวน 1 ล้านโดส จะถึงกรมวิทย์ฯและเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต ประมาณ​ 18.00​ น.ของวันนี้ โดยใช้เวลาตรวจประมาณ 1-2 วัน ทั้งนี้การจะนำวัคซีนออกไปใช้ได้ ต้องมีใบ Summary Production Protocol (SPP) เอกสารแสดงกระบวนการผลิต ควบคู่กับรับรองรุ่นการผลิต (Lot Release)จึงจะเริ่มกระจายวัคซีนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง