กองปราบฯ จับเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ ยึดปืนกว่า 150 กระบอก

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 64
12:01
1,849
Logo Thai PBS
 กองปราบฯ จับเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ ยึดปืนกว่า 150 กระบอก
ตำรวจกองปราบปราม ทลายกลุ่มลับลอบขายอาวุธปืนผิดกฎหมายผ่านออนไลน จับผู้ต้องหาได้ 9 คน ยึดปืนกว่า 150 กระบอกและเครื่องกระสุนหลายรายการ ขยายผลหาความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ซื้อ เพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติม

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ตรวจยึดอาวุธปืนจากกลุ่มผู้ต้องหาที่ลักลอบจำหน่ายปืนผิดกฎหมายผ่านทางออนไลน์ โดยมีทั้งปืนพกสั้น ปืนยาว และปืนที่เป็นอาวุธสงคราม รวมทั้งหมดกว่า 150 กระบอก ทั้งไม่มีทะเบียนและมีทะเบียนแต่ครอบครองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงเครื่องกระสุนปืนอีกหลายรายการ

เจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า มีการเปิดช่องทางการสั่งซื้อผ่านทางเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อว่า "ชุมชนตลาดดำ" กระทั้งสามารถจับกุมเครือข่ายที่ดูแลซื้อขายได้ 3 คน พร้อมกับของกลางจำนวนหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้

 

จากนั้นตำรวจขยายผลเป้าหมาย 7 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และราชบุรี สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 3 คน ในความผิดข้อหาร่วมกันค้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ เป็นต้น โดยทั้ง 3 คนมีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของร้านปืน ร้านซ่อมปืน และเป็นเจ้าของร้านขายทอง

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตำรวจสามารถดำเนินคดีผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 9 คน แบ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ 3 คน และผู้ต้องหาที่กระทำผิดซึ่งหน้าอีก 6 คน

 

การตรวจสอบเส้นทางการสั่งซื้อของกลาง พบว่ามีหลายกลุ่ม ผ่านทางออนไลน์และกระจายขายต่อทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกลุ่มสมาชิกบางคนเปิดบริษัทส่งสินค้าเอง ส่วนกลุ่มลูกค้าที่ซื้อไปมีทั้งมือปืน นักสะสม ผู้ค้ายาเสพติด และกลุ่มที่นำไปขายต่อต่างประเทศ จึงยากต่อการควบคุม มีสมาชิกเป็นจำนวนมาก

และจากการสืบสวนพบร้านปืนที่ถูกกฎหมายส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายผิดกฎหมายทางออนไลน์ แต่มีผู้ขายบางคนเข้าไปอยู่ในกลุ่มซื้อขายเพียงเท่านั้น

เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความเชื่อมโยงของอาวุธปืนว่าผู้ซื้อเป็นกลุ่มใด เกี่ยวข้องกับกลุ่มอิทธิพลหรือไม่ หากพบจะดำเนินคดีโดยไม่ละเว้น แต่ขณะนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยงชัดเจนว่ากระจายไปถึงกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ โดยยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง