เสนอตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องภาคท่องเที่ยว 1 หมื่นล้านบาท

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 64
12:57
262
Logo Thai PBS
เสนอตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องภาคท่องเที่ยว 1 หมื่นล้านบาท
ภาคการท่องเที่ยวขอรัฐบาลนำเงินมาช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19ต่อเนื่อง

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา หารือร่วมกับตัวแทน 5 สมาคมภาคการท่องเที่ยว เพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ 

นายพิพัฒน์ รับปากกับภาคท่องเที่ยวว่า จะเสนอขอจัดสรร วงเงินจากเงินกู้ 5 แสนล้านบาท นำมาตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่อง 1 หมื่นล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อปล่อยกู้ให้กับธุรกิจท่องเที่ยว จะได้มีสภาพคล่องพร้อมกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง

โดยกองทุนดังกล่าว จะมีเงื่อนไขพิเศษ เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จึงจะใช้แนวทางการค้ำประกันไขว้ระหว่างธุรกิจขณะที่ตัวเเทนภาคการท่องเที่ยว คาดหวังว่า รัฐจะพิจารณาตั้งกองทุนช่วยเหลือ

เนื่องจากที่ผ่านมา หลายบริษัทได้ผลกระทบที่เกิดจากโควิด-19 จนต้องปิดกิจการ โดยมีทั้งถาวรและชั่วคราว ซึ่งหากมีเงินมาเสริมสภาพคล่องประคองกิจการ โดยเมื่อไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งบริษัททัวร์และไกด์พร้อมกลับมาทำงานได้ทันที

นายกสมาคมโรงแรมไทย ยอมรับว่า ขณะนี้ภาคโรงแรมเลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่าครึ่ง ซึ่งบางส่วนไม่กล้าที่จะลงทุนใหม่ ซึ่งนอกจากจะคาดหวังให้รัฐช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องแล้ว ยังคาดหวังให้ ภูเก็ต แซนบ็อกซ์ เปิดรับนักท่องเที่ยวได้ตามแผน เพราะหากเปิดได้ พื้นที่การท่องเที่ยวอื่นๆ ก็จะได้รับนักท่องเที่ยวเพิ่มเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง