ตร.ออกหมายเรียก 40 คน คดี นศ.ถูกรุ่นพี่ทำร้ายเสียชีวิต

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 64
16:19
787
Logo Thai PBS
 ตร.ออกหมายเรียก 40 คน คดี นศ.ถูกรุ่นพี่ทำร้ายเสียชีวิต
ตำรวจออกหมายเรียกรุ่นพี่และผู้ที่เกี่ยวข้อง​กว่า 40​ คน ในคดี​ถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ขณะที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเตรียมแถลงข้อเท็จจริง ยืนยันไม่ปกปิดข้อมูล พร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจ และเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต

จากกรณีนักศึกษารุ่นพี่ สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งกลางกรุงเทพฯ ทำร้ายร่างกายรุ่นน้องจนเสียชีวิต

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) ความคืบหน้ากรณีนายวีรพัฒน์ ตามกลาง นักศึกษาปี 2 สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ถูกนักศึกษารุ่นพี่ทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต

ล่าสุดพนักงาน​สอบสวน​ สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียก​พยานและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์​ รวมกว่า 40 คน​ เข้าสอบปากคำ เช่น เจ้าหน้าที่รักษา​ความปลอดภัย​ อาจารย์​เวรประจำวัน​ รุ่นพี่ 12 คน รวมถึงรุ่นน้องที่อยู่ในเหตุการณ์​ 30​ คน​

ส่วนจะออกหมายจับได้ทันทีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน​ รวมทั้งต้องรอผลการรักษาจากโรงพยาบาล​หัวเฉียว และผลการชันสูตร​ศพจากโรงพยาบาล​มหาราชนครราชสีมา 

อีกทั้งยังต้องสอบปากคำให้แล้วเสร็จ​ว่าบุคคล​ใดเกี่ยวข้อง​มาก-น้อย เพียงใด ​เนื่องจากคดีดังกล่าวมีอัตราโทษสูง​และต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์​ ผกก.สน.ปทุมวัน​ ระบุว่า​ ขณะนี้มีพยานที่เกี่ยวข้องหลายปาก ​ร่วมพิธีศพทางศาสนา​อยู่ที่จ.บุรีรัมย์​ ซึ่งยังไม่สามารถเข้าให้การได้

ส่วนกรณีที่มีพยานบางคนเกรงกลัวการเข้าพบพนักงานสอบสวน​เพื่อให้ปากคำนั้น​ ยืนยันว่า จะให้ความปลอดภัยและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย​ หากมีการสอบปากคำแล้วพบว่า บุคคล​ใดให้ข้อมูลไม่ตรงกันจะถือว่าเข้าข่ายให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่

รวมทั้ง หากพบว่าสถานศึกษามีการปกปิดข้อมูล​ โดยเฉพาะ​เรื่องตัวเลขและจำนวนของผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้าร่วม​กิจกรรม ตำรวจจะแจ้งความดำเนินคดีเช่นเดียวกัน ​จึงอยากให้ทุกคนช่วยให้ข้อมูลเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ​และหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ขณะที่ นายพรชัย อัจฉริยเมธากร รองอธิการบดีสถาบันการศึกษาดังกล่าว เตรียมแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการ เพื่อให้สังคมรับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยจะแจ้งวันเวลาอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทางสถาบันฯ ยังไม่มีการแจ้งข้อหาบุกรุกเคหสถานกับกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการปกป้องแต่อยู่ระหว่างการหารือถึงข้อกฎหมาย

ส่วนความผิดที่นักศึกษารุ่นพี่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้รุ่นน้องเสียชีวิตนั้นมีโทษถึงให้ออกจากการเป็นนักศึกษา โดยระหว่างนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาเสนอต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยฯเพื่อให้พิจารณา

นายพรชัย ยืนยันว่า จะไม่มีการปกปิดข้อมูล โดยพร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจในทุกประเด็นที่ต้องการเพื่อให้เหตุการณ์มีความกระจ่างและยุติธรรม

สำหรับกระแสข่าวว่า ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยฯได้พูดคุยกับครอบครัวผู้เสียชีวิตถึงแนวทางการเยียวยาและช่วยเหลือแล้ว เบื้องต้นทางครอบครัวไม่ได้ติดใจอะไรและขอให้เป็นเรื่องการดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แม่ร้อง ตร.เร่งจับ 12 รุ่นพี่ หลังสารภาพทำร้าย "รุ่นน้อง" เสียชีวิต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง