สสจ.สงขลาห้ามฉีด "แอสตราเซเนกา" 13 โดสต่อขวด

ภูมิภาค
10 มิ.ย. 64
17:30
878
Logo Thai PBS
สสจ.สงขลาห้ามฉีด "แอสตราเซเนกา" 13 โดสต่อขวด
สสจ.สงขลา ยืนยันไม่มีการแบ่งวัคซีนแอสตราเซเนกา 13 โดสต่อขวด กำชับมติห้ามเด็ดขาด พร้อมแจงภาพในสื่อออนไลน์ของหมอ รพ.สทิงพระ แค่ทดลองใช้เข็มดูดอินซูลินดูดน้ำในขวด เพื่อจำลองแบ่งวัคซีนให้ได้ 13 โดสแต่ไม่มีการใช้งานจริง พร้อมขอโทษสิ่งที่เกิดขึ้น

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการแชร์ภาพ การใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ใช้ดูดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ได้ 13 โดส ต่อ 1 ขวด 

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา แถลงกรณีดังกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับเป็นการทดลองโดยใช้น้ำเปล่า ทดลองทำในขวดยาเท่านั้น ยืนยัน จ.สงขลา มีข้อสั่งการไม่ให้ฉีด และยังไม่มีการฉีด ในลักษณะดังกล่าวให้กับประชาชนแต่อย่างใด

วัคซีนที่ส่งไปให้ทุกโรงพยาบาล โดยเฉพาะที่เป็นของแอสตราเซเนกาจะคำนวณที่ 10 โดสต่อ 1 ขวดเท่านั้น และมีวัคซีนสำรองที่เพียงพอต่อคน จ.สงขลา 

ที่ประชุมได้มีมติชัดเจน และสั่งการไปแล้วว่าห้ามฉีด 13 โดสต่อคน เพราะเป็นปริมาณที่สภาวิชาชีพยังไม่ยอมรับกัน และจะไม่มีการฉีดวัคซีน 13 โดสต่อ 1 ขวดเด็ดขาด


นพ.อุทิศศักดิ์ กล่าวว่า หากพิจารณาจากที่มีการทดลองของหมอ เพียงเพื่อมีเจตนาดีต่อประชาชน และหาแนวทางเทคนิคแล้ว จึงทำการทดลองดู ยังไม่ได้ทดลองฉีดหรือใช้กับประชาชนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม วันนี้นายแพทย์สาธารณสุข ได้เดินทางไปดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลสิงหนครและโรงพยาบาลสทิงพระ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย  

นอกจากนี้วัคซีนที่ จ.สงขลาได้รับ เกินกว่าจำนวนของประชาชนที่ลงทะเบียนในหมอพร้อม ทั้งเดือน มิ.ย.นี้ มีจำนวน 52,000 คน วัคซีนมีเพียงพอทั้งเดือน ไม่มีการเลื่อนนัดประชาชนอย่างแน่นอน 

แค่ทดลองใช้เข็มอินซูลินดูดน้ำ-ยังไม่มีการใช้จริง

สำหรับกรณีดังกล่าวหลังมีการวิจารณ์ในโซเชียล นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผอ.โรงพยาบาลสทิงพระ และรักษาการผอ.โรงพยาบาลสิงหนคร ชี้แจงว่า การดูดวัคซีนจากขวดวัคซีนแอสตราเซเนกา เกิดจากการทดลองของตัวเองโดยเห็นว่าขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลที่ทำการดูดวัคซีนโดยใช้เข็มฉีดยาขนาด 1 CC แบบถอดปลายเข็มได้เบอร์ 25 ทำให้สามารถดูดวัคซีนออกมาได้ทั้งหมด 11 โดส

ถ้าเราทดลองโดยใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 โดยการทดลองใช้น้ำเติม เข้าไปในขวดวัคซีนเดิมที่ใช้หมดแล้วทั้งขวด โดยให้เจ้าหน้าที่ทดลองเติมน้ำเข้าไป 6.5 ซีซี

และใช้เข็มฉีดยา อินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 ปรากฎว่า สามารถแบ่งน้ำในขวดได้ทั้งหมด 13 โดส จึงคิดว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่ใช้เข็มอินซูลินแบบนี้ ดูดแบ่งวัคซีนแอสตราเซเนกา เพื่อจะได้จำนวนโดสวัคซีนสูงสุด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้น

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่บางท่านไม่เห็นด้วย เพราะเข็มฉีดยาอินซูลินชนิดนี้ มีปลายเข็มยาวแค่ครึ่งนิ้ว เมื่อฉีดจะทำให้ไม่ถึงบริเวณชั้นกล้ามเนื้อของต้นแขน แต่คิดว่าทำได้ ตอนจะฉีดยาโดยเข็มอินซูลินชนิดนี้ ก็ขอให้กดปลายเข็มลงไปในขั้นกล้ามเนื้ออีกประมาณครึ่งนิ้ว ก็ทำให้ถึงชั้นกล้ามเนื้อได้

จากเหตุการณ์ที่สามารถแบ่งวัคซีนได้ 13 โดสนี้ จึงได้นำเสนอความคิดนี้ต่อผู้บริหารระดับจังหวัด แต่ปรากฎว่า ไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารระดับจ.สงขลา จึงไม่ได้ดำเนินการ ต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง