"อนุทิน" ลงนามจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์แล้ว​ 20​ ล้านโดส ส่งมอบปีนี้

สังคม
10 มิ.ย. 64
19:48
2,188
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ลงนามจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์แล้ว​ 20​ ล้านโดส ส่งมอบปีนี้
"อนุทิน" รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข​ เผยลงนามจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ แล้ว จำนวน 20 ล้านโดส​ โดยจะส่งมอบภายในปีนี้ โดยจากนี้ทางบริษัทจะต้องส่งเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียนกับ อย.ต่อไป

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ว่า ลงนามในสัญญาซื้อขายแล้วจำนวน 20 ล้านโดส โดยส่งมอบภายในปีนี้และมีเวลา 1 เดือนในการตกลงเงื่อนไข​และราคา จากนี้ทางบริษัทจะต้องส่งเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ส่วนการเจรจาจัดซื้อวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นผ่านการพิจารณาเอกสารสัญญาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วแต่ยังไม่ได้ลงนามสัญญา ซึ่งในส่วนของของไทยไม่ได้มีปัญหารอเพียงการตอบกลับจากบริษัทผู้ผลิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ขณะที่กรณีการเจรจาขอจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเดือนละ 5 ล้านโดส ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขณะที่การส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา​จะจัดส่งให้เป็นรายสัปดาห์แต่ไม่ได้ระบุวันที่

 

นายอนุทิน​ กล่าวเพิ่มเติมว่า​ แม้ขณะนี้ยังไม่มีผลทางวิชาการอย่างชัดเจนว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้วเมื่อผ่านไป 9-12 เดือน ภูมิคุ้มกันจะตกหรือไม่​ แต่ได้พิจารณาว่าสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนในช่วงเดือน ก.พ.ควรจะได้รับวัคซีนซ้ำเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันทำให้ต้องเจรจากับผู้ผลิตทุกรายเพื่อจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า​ หลังปูพรมฉีดวัคซีนปลายเดือนนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ และจะฉีดต่อไปเรื่อย ๆ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง