ย้ายครูชายพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ตั้งกรรมการสอบ 7 วัน

สังคม
11 มิ.ย. 64
11:58
1,363
Logo Thai PBS
ย้ายครูชายพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ตั้งกรรมการสอบ 7 วัน
ผอ.โรงเรียนดังย่านลาดพร้าว สั่งย้ายครูชายสอนวิชาสุขศึกษาที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โพสต์คุกคามนักเรียนแล้ว พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขีดเส้น 1 สัปดาห์ และเข้ารายงาน รมว.ศึกษาธิการ

จากกรณีโซเชียลวิจารณ์ถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมของครูชายสอนวิชาสุขศึกษา ในโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว โดยโพสต์ภาพของนักเรียน พร้อมข้อความที่ไม่เหมาะสมส่อไปในทางเพศ หรือมีลักษณะคุกคามทางเพศลงเฟซบุ๊กส่วนตัว

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวเพจ หมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความพร้อมข้อความภาพบางส่วน ระบุว่า "เด็กๆที่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว กำลังตั้งคำถามในทวิตเตอร์ว่าครูท่านหนึ่งมีพฤติกรรมโพสต์รูปนักเรียนแล้วใส่แคปชั่นในเชิงส่อไปทางเพศและคุกคามทางเพศผู้อื่นแบบนี้เหมาะสมหรือไม่???"

ขณะที่ ผอ.โรงเรียนชื่อดังย่านลาดพร้าว ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ทางโรงเรียนทราบเรื่องแล้วไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพยายามติดต่ออาจารย์ชายคนดังกล่าว

เบื้องต้นได้ย้ายอาจารย์ชายคนนี้ไปที่สำนักงานเขตการศึกษากรุงเทพเขต 2 กทม.ต้นสังกัด เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับทางโรงเรียนได้อีก และตั้งกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงให้ทราบผลภายใน 7 วัน

ผอ.โรงเรียนชื่อดังย่านลาดพร้าว กล่าวว่า ขณะนี้ได้พูดคุยแล้ว เจ้าตัวยอมรับว่ามีการโพสต์คุกคามและใช้คำไม่เหมาะสมกับเด็กนักเรียนจริง แต่เป็นเฟซบุ๊กที่ต้ั้งไว้สำหรับเฉพาะกลุ่มเพื่อนสนิทเท่านั้น ยังไม่ทราบว่าหลุดออกมาได้อย่างไร

อาจารย์ให้เหตุผลว่ามี 2 เฟซบุ๊ก และเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเขา แต่ยอมรับว่าเกิดปัญหาขึ้นแล้วทางโรงเรียนก็สอบหาความจริงทันที ยอมรับว่าเป็นเรื่องอุบัติใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นกับโรงเรียน

ชี้ผู้ปกครองเอาผิดได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากละเมิดสิทธิเด็กนักเรียน ผู้ปกครองสามารถเอาผิดได้หรือไม่ ผอ.โรงเรียนชื่อดังย่านลาดพร้าว กล่าวว่า เรื่องนี้หากผู้ปกครองจะเอาผิดอาจารย์ชายคนดังกล่าว ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล และการโพสต์ละเมิดเด็กนักเรียนให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ทางโรงเรียนจะทำความเข้าใจกับผู้ปกครองเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ พร้อมขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยที่ผ่านมาได้กำชับการใช้พื้นที่โซเชียลของครูและอาจารย์ว่าต้องพิจารณาว่าสิ่งใดเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม 

นอกจากนี้ มีรายงานว่าผอ.โรงเรียนชื่อดังย่านลาดพร้าว เข้าพบนางตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เพื่อรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษา รวมทั้งการบูลลี่ ล้อเลียน และคุกคามทางเพศ

สมาคมฯ ออกแถลงการณ์ 3 ประเด็น

ขณะที่ สมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนดังกล่าว ออกแถลงการณ์ ระบุว่า "เรียนพี่ๆ น้องๆ ชาว....ที่รักทุกท่าน พี่นายกเอี้ยง รุ่น 3 ซึ่งถือเป็นตัวแทนของพวกเรา ได้โทรศัพท์สอบถามไปทางโรงเรียน โดยคุยกับท่านผู้อำนวยการ ได้คำตอบมาว่า 1.ประวัติคุณครูวัลลภ เป็นครูที่ตั้งใจสอนหนังสือ ไม่เคยปรากฎว่ามีความประพฤติ​รุนแรง

2.เนื่องจากโรงเรียนยังไม่เปิดเรียน จึงยังไม่ทราบเหตุจูงใจ ทางโรงเรียนฯ ได้ตั้งกรรมการสอบทันที และให้กระจ่างภายใน 7 วัน และ 3.ในระหว่างนี้ จะย้ายคุณครูท่านนี้ไปอยู่เขตการศึกษาที่ไม่เกี่ยวข้องการเรียนการสอน เพื่อป้องกันความกังวลของผู้ปกครอง และหากปรากฏ​ความผิดชัดเจน จะลงโทษตามอำนาจหน้าที่ของทางโรงเรียนอย่างถึงที่สุด"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง