คัดกรองโควิด รอบ 2 หลัง จ.ตรัง ติดเชื้อในโรงงานเกือบ 900 คน

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 64
10:51
2,950
Logo Thai PBS
คัดกรองโควิด รอบ 2 หลัง จ.ตรัง ติดเชื้อในโรงงานเกือบ 900 คน
เจ้าหน้าที่เร่งเข้าตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 ภายในโรงงานผลิตถุงมือยางใน อ.กันตัง จ.ตรัง ครั้งที่ 2 หลังพบผู้ติดเชื้อจากการคัดกรอง รอบแรก กว่า 560 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในโรงงานต่างๆ ของ จ.ตรัง เพิ่มสูงเกือบ 900 คน

วันนี้ (11 มิ.ย.2564) เจ้าหน้าที่จาก 4 โรงพยาบาล คือโรงพยาบาลกันตัง โรงพยาบาลนาโยง โรงพยาบาลหาดสำราญ โรงพยาบาลตรัง และ สสจ.ตรัง เข้าตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 กับกลุ่มแรงงาน ภายในโรงงานผลิตถุงมือยางใน อ.กันตัง ครั้งที่ 2

 

หลังการตรวจคัดกรองเชื้อครั้งแรก พบผู้ติดเชื้อรวมกว่า 560 คน โดยการคัดกรองเชื้อครั้งที่ 2 ในวันนี้ จะทำการคัดกรองเชื้อพนักงานอีกกว่า 800 คน ท่ามกลางมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัด



การระบาดของ COVID-19 ในโรงงานถุงมือยางแห่งนี้ เป็นหนึ่งในโรงงานอุตสาหกรรม 42 แห่งที่ได้ลงนาม ในบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ว่าด้วยความร่วมมือการนำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมแบบมีส่วนร่วม หรือ Bubble and seal มาใช้เป็นเวลา 28 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าสู่โรงงาน และป้องกันเชื้อออกสู่ภายนอก หากพบพนักงานติดเชื้อ

 

โดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติ ซึ่งจะจำกัดให้พักในแคมป์คนงาน หรือบ้านพักที่จำกัดให้อยู่เฉพาะในโรงงาน และทางโรงงานจะเป็นผู้จัดบริการอาหารเครื่องอุปโภคบริโภคให้คนในโรงงานได้ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

ส่วนพนักงานชนิดที่ไป-กลับให้เดินทางได้เฉพาะบ้านกับโรงงานห้ามออกนอกเส้นทาง และต้องแยกตัวออกจากผู้ใกล้ชิด ด้านผู้ประกอบการโรงงานหลายคนเห็นด้วยและยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต



ขณะที่ผลการประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตรัง เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ได้พิจารณาตามมติที่จะต่ออายุมาตรการต่างๆ ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ โดยเฉพาะการปิดพื้นที่เสี่ยง เช่น สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามชนโค ชนไก่ กัดปลา สนามซ้อมสัตว์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

การเดินทางเข้า-ออกจากจังหวัดเสี่ยงสูงยังต้องทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน รวมทั้งการพิจารณาเลื่อนการเปิดเรียนจากวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ไปอีก 14 วัน คาดว่าจะสามารถเปิดได้ในวันที่ 28 มิ.ย. เนื่องจากยังเกิดระบาด

 

โดยเฉพาะจากคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม เพราะผู้ปกครองยังเป็นห่วงสถานการณ์ และการแพร่ระบาดในชุมชนก็ยังมีอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง