ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี" อบต.ราชาเทวะ

สังคม
11 มิ.ย. 64
11:51
368
Logo Thai PBS
ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี" อบต.ราชาเทวะ
ศรีสุวรรณ จรรยา มอบหลักฐานการจัดซื้อ-จัดจ้าง 100 หน้า ให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการเสาไฟประติมากรรมกินรีพลังงานโซล่าเซลล์ ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ พบพิรุธการทำสัญญา ระบุตลอดเวลา 8 ปี ใช้งบกว่า 1,000 ล้านบาท

วันนี้ (11 มิ.ย.2564) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหลักฐานการจัดซื้อ-จัดจ้างเสาไฟประติมากรรมกินรีพลังงานโซล่าเซลล์ ขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ (อบต.ราชาเทวะ) จ.สมุทรปราการ มูลค่า 1,079 ล้านบาท ต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบว่าอาจส่อไปในทางทุจริตและไม่มีความคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า เสาไฟกินรีแต่ละต้น ราคาเฉลี่ยต้นละ 95,485 บาท ซึ่งประมูลติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบันดำเนินการแล้วมากกว่า 12 สัญญา มูลค่า 1,079 ล้านบาท โดยเสาไฟกินรีระบบโซล่าเชลล์ติดตั้งแล้ว 11,339 ต้น

"ขั้นตอนการประมูลงานตลอด 8 ปีที่ผ่านมา มีเพียงบริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด ที่สามารถประมูลงานได้ทุกครั้ง แม้จะมีคู่แข่งขันที่เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเกือบครึ่งแต่ก็ถูกปัดตกด้านคุณสมบัติ"

นอกจากนี้ การกำหนดราคากลางไม่มีความเสถียร จะเปลี่ยนแปรไปตามวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรในแต่ละครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดสังเกต อีกทั้งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลได้ แม้อ้างว่าการประมูลดำเนินการตามกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560

สำหรับโครงการติดตั้งเสาไฟกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ เมื่อปี 2556 เคยถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบและเรียกให้ อบต.ราชาเทวะ คืนเงินงบประมาณ 67 ล้านบาท จากการทำโครงการเสาไฟกินรีที่ติดตั้งบนแขวงทางหลวงกิ่งแก้ว หลังพบว่าไม่มีหนังสืออนุญาตอย่างเป็นทางการ อีกทั้งปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อยุติ และยังไม่มีการคืนเงินงบประมาณในส่วนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง