ญาติขอความชัดเจน ชายวัย 60 ปี เสียชีวิตจากวัคซีนหรือไม่

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 64
12:19
1,853
Logo Thai PBS
ญาติขอความชัดเจน ชายวัย 60 ปี เสียชีวิตจากวัคซีนหรือไม่
ญาติยังคงรอความชัดเจนว่าการเสียชีวิตของ นายพฤติชัย มากผล จะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาหรือไม่ แม้แพทย์จะระบุสาเหตุการเสียชีวิตของ นายพฤติชัย ว่าเกิดจากผนังหัวใจห้องล่างหนาตัว จากความดันโลหิตสูง

วันนี้ (12 มิ.ย.2564) ญาติของ นายพฤติชัย มากผล อายุ 60 ปี อาชีพทนายความ นำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดในช่อง ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ และยังคงรอความชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของ นายพฤติชัย ว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนแอสตาเซเนกาหรือไม่

นางรัตนา กลับฉิ่ง ภรรยาผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ได้รับผลการชันสูตรของแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ระบุว่า ผนังหัวใจห้องล่างหนาตัว จากความดันโลหิตสูง แต่ทางครอบครัวเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิต มาจากผลของการฉีดวัคซีน เนื่องจาก นายพฤติชัย ไม่มีโรคประจำตัวและเป็นคนที่แข็งแรง ซึ่งหลังจากนี้จะขอให้โรงพยาบาลกระบี่พิจารณาต่อไป

ด้าน นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ ระบุไทม์ไลน์ของผู้ตายพบว่า เข้าฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่โรงพยาบาลกระบี่ และนั่งพักสังเกตอาการ 30 นาที ไม่พบความผิดปกติ จึงอนุญาตเดินทางกลับได้ ต่อมาวันที่ 9 มิ.ย. ผู้เสียชีวิตดื่มกาแฟที่บ้านแล้วมีอาการแน่นหน้าอก มีเหงื่อออกตลอดเวลา ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์นำเข้าห้องฉุกเฉิน เวลา 11.40 น. แพทย์ห้องฉุกเฉินตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด จึงทำการตรวจสัญญาณชีพคลื่นหัวใจและระดับเอนไซม์กล้ามเนื้อหัวใจในเลือด ผลปกติดี จากนั้นหมอให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยให้ยาละลายลิ่มเลือด 2 ตัว ยาลดไขมัน ยาคลายกล้ามเนื้อ สังเกตอาการพบว่า อาการแน่นหน้าอกดีขึ้น ต่อมาเช้าวันที่ 10 มิ.ย. ผู้ป่วยเดินไปห้องน้ำเองได้ มีอาการไอ ก่อนช็อกหมดสติ จึงช่วยปั้มหัวใจ นาน 30 นาที แต่ไม่สามารถยื้อชีวิต

 

เบื้องต้น แพทย์โรงพยาบาลกระบี่วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ แต่ต้องชันสูตรอย่างละเอียดและให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขวินิจฉัยว่าเกี่ยวกับวัคซีนหรือไม่ ส่วนการเยียวยาทางโรงพยาบาลกระบี่ ได้ยื่นเรื่องขอช่วยเหลือเยียวยาไปยังจังหวัดเพื่อเสนอ สปสช.แล้ว หากเข้าหลักเกณฑ์จะได้รับเงินชดเชยตามหลักเกณฑ์ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร จะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท


จ่ายเงินเยียวยา 4 แสนบาท เสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีน

ครอบครัวพันธ์ฟัก นำร่าง นายเพรียว พันธ์ฟัก อายุ 84 ปี มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่บ้านพัก ใน ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยก่อนที่ นายเพรียว จะเสียชีวิต ได้เดินทางไปฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา สำหรับกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ที่โรงพยาบาลไทรโยค เมื่อช่วงสายของวันที่ 8 มิ.ย. จากนั้นช่วงบ่ายสองของวันที่ 9 มิ.ย. นายเพรียวได้เสียชีวิตลง หลังฉีดวัคซีนได้เพียวันเดียว ซึ่งจากประวัติ นายเพรียว มีโรคประจำตัว คือ โรคถุงลมโป่งพองและหอบ ซึ่งทางญาติติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต จึงได้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะแม้ นายเพรียวจะอายุมากและมีโรคประจำตัว แต่ร่างกายยังแข็งแรง สามารถขับขี่รถจักรยานยนต์ไปซื้อของได้ตามลำพังมาโดยตลอด


นพ.นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่าที่ประชุมมีมติจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของ นายเพรียว 400,000 บาท หลังญาติของผู้เสียชีวิต ได้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ กรณีได้รับความเสียหายจากวัคซีน COVID-19 โดยได้ให้โรงพยาบาลไทรโยค ชี้แจงกับครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ทราบแล้ว และทางเจ้าหน้าที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 5 จังหวัดราชบุรี กำลังดำเนินการทำเรื่องเพื่อโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ยื่นคำร้อง คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะได้รับเงินช่วยเหลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง