สำนักงานยายุโรปเพิ่มผลข้างเคียงวัคซีน "แอสตราเซเนกา"

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 64
12:50
19,481
Logo Thai PBS
สำนักงานยายุโรปเพิ่มผลข้างเคียงวัคซีน "แอสตราเซเนกา"
สำนักงานยายุโรป ระบุผลข้างเคียงที่เกี่ยวกับโรคเลือด ซึ่งเกิดจากวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา เพิ่มอีก 1 ข้อ โดยกำหนดให้แจ้งข้อมูลบนฉลากวัคซีน

วันนี้ (12 มิ.ย.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของสำนักงานยายุโรป ระบุว่า กลุ่มอาการเส้นเลือดฝอยรั่ว เป็นผลข้างเคียงอีกข้อหนึ่งที่แอสตราเซเนกา จะต้องระบุลงไปในฉลากเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน

โดยสำนักงานยายุโรป ระบุว่า ผู้ที่เคยมีอาการหลอดเลือดฝอยรั่ว ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการบวมและความดันโลหิตลดลง ไม่ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าว หลังจากผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบกรณีผู้ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาที่มีอาการนี้ 6 คน พบว่า 3 ใน 6 เคยมีประวัติพบอาการนี้มาก่อน

ขณะที่แอสตราเซเนกา ระบุว่า กลุ่มอาการเส้นเลือดฝอยรั่วพบได้ยากมาก เพียงไม่ถึง 1 คนจากจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน 10 ล้านคน ซึ่งประเทศในสหภาพยุโรป ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และอังกฤษ ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ประชากรรวมกันไปแล้วมากกว่า 78 ล้านโดส

ด้านหน่วยงานกำกับดูแลยาของอังกฤษ ระบุว่า กำลังพิจารณาว่าจะออกคำแนะนำสำหรับผู้มีประวัติอาการเส้นเลือดฝอยรั่วหรือไม่ แต่ยังไม่เห็นว่าอาการดังกล่าวเชื่อมโยงกับวัคซีน หลังจากในอังกฤษพบผู้ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาที่มีอาการนี้ 8 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 2 คนมีประวัติพบอาการดังกล่าวอยู่ก่อนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำอังกฤษคาด G7 บริจาควัคซีน 1,000 ล้านโดสให้ประเทศยากจน

“ไฟเซอร์” เตรียมทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง