"อนุทิน" เดินหน้าฉีดวัคซีนผู้ประกันตน ม.33 - ส่งวัคซีนตามกำหนด

สังคม
12 มิ.ย. 64
12:54
970
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เดินหน้าฉีดวัคซีนผู้ประกันตน ม.33 - ส่งวัคซีนตามกำหนด
รมว.สาธารณสุข ระบุไม่เลื่อนฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตน ม.33 โดยได้จัดเตรียมวัคซีนไว้ 1 ล้านโดส ขณะนี้ส่งมอบแล้วกว่า 200,000 โดส ส่วนกรณีมีประชาชนเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน ต้องพิสูจน์เป็นรายบุคคล

วันนี้ (12 มิ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่สำรวจการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ภายในสถานีกลางบางซื่อ พร้อมกับบุคลากรทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้ระบบการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นไปตามเป้าหมายในแต่ละวัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมวัคซีนให้กับทุกส่วนตามความต้องการ ส่วนการจัดสรรวัคซีนให้กับกระทรวงศึกษาธิการ ขณะนี้ได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาให้ครบ 45,000 คน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน ก่อนเปิดเทอม

 

ขณะที่วัคซีนที่จัดสรรให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะได้ฉีดตามกำหนดวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ไม่มีการเลื่อน ซึ่งเดิมได้เตรียมวัคซีนไว้สำหรับกลุ่มนี้ประมาณ 1 ล้านโดส โดยได้ส่งมอบวัคซีนไปแล้วกว่า 200,000 โดส

นายอนุทิน ยังยืนยันว่า วัคซีนที่ให้บริการอยู่ทั้งแอสตราเซเนกาและซิโนแวค ทั้ง 2 ชนิดได้รับมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปไม่พบว่ามีอันตราย เมื่อได้รับการฉีดอาจมีอาการข้างเคียงเท่านั้น

 

แต่กรณีที่พบว่าประชาชนเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน อาจมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งจะต้องพิสูจน์และดูเป็นรายบุคคล เพราะส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเสียชีวิต ไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีนโดยตรง จึงจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่จัดสถานที่เพื่อดูอาการหลังเข้ารับการฉีด 30 นาที

พร้อมขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องชนิดการฉีดวัคซีน เพราะหากกำหนดให้สามารถเลือกชนิดวัดซีนได้ อาจส่งผลกระทบในเรื่องการแย่งชิงวัคซีนและปัญหาทางการค้าได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง