ส่งทหาร-ตำรวจคุมแคมป์ป้องกันแรงงานเคลื่อนย้าย

การเมือง
12 มิ.ย. 64
13:01
279
Logo Thai PBS
ส่งทหาร-ตำรวจคุมแคมป์ป้องกันแรงงานเคลื่อนย้าย
ฝ่ายความมั่นคงส่งกำลังทหาร-ตำรวจ คุมเข้มแคมป์ก่อสร้าง สกัดแรงงานลักลอบเข้าเมือง และป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงาน เพื่อลดการระบาดของไวรัส COVID-19

วันนี้ (12 มิ.ย.2564) จากคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างใน กทม.ที่ทำให้เกิดแพร่การระบาดของไวรัส COVID-19 เชื่อมโยงระหว่างแคมป์ต่างๆ และจากเมืองสู่ชนบท

ทำให้ ศบค.เร่งปรับมาตรการเชิงรุก ร่วมควบคุมการแพร่ระบาดภายในแคมป์คนงานก่อสร้างทั้งใน กทม.และปริมณฑล 

 

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ผอ.ศปก.ศบค.ระบุว่า การใช้กำลังทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้าควบคุมพื้นที่แคมป์ก่อสร้าง เพื่อลดการเคลื่อนย้ายแรงงาน หยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

โดยจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 4-5 คน ประจำเฉพาะจุดที่จำเป็น ไม่ใช่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มมาตรการควบคุมอย่างเข้มข้น ก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงลงไป เพราะกังวลว่าประชาชนจะเกิดความไม่สบายใจ

 

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้กำชับให้เหล่าทัพเข้าไปสนับสนุนจัดตั้ง บก.ควบคุมพื้นที่แพร่ระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้างตามการร้องขอ ซึ่งใน กทม.และปริมณฑลมีแคมป์คนงานก่อสร้างกว่า 400 แห่ง เพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้า-ออก และนำเข้าสู่การรักษาในระบบ

สำหรับภารกิจของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมบริเวณแคมป์คนงานก่อสร้าง คือ ตั้งจุดตรวจและลาดตระเวนรอบพื้นที่ โดยประสานกับผู้ประกอบการ ซึ่งบางแคมป์จำเป็นต้องจัดวางรั้วลวดหนาม หากมีแรงงานกักตัวจำนวนมาก และสุ่มเสี่ยงต่อการลักลอบออกมาภายนอกแคมป์จนยากต่อควบคุม

 

นอกจากการควบคุมและจำกัดวงการระบาดแล้ว ยังจัดทำทะเบียนเข้า-ออก และสุ่มตรวจหาเชื้อ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับชุมชนโดยรอบ และหยุดยั้งการกระจายเชื้อไม่ให้แพร่ระบาดในวงกว้าง โดยไม่ให้ถึงขั้นต้องระงับการก่อสร้างหรือกิจกรรมอื่นใด จนส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง