“อนุทิน” ยันจัดวัคซีนโควิดโควตา ศบค.-ไม่เกี่ยวเลื่อนนัดฉีด

สังคม
13 มิ.ย. 64
13:11
2,151
Logo Thai PBS
“อนุทิน” ยันจัดวัคซีนโควิดโควตา ศบค.-ไม่เกี่ยวเลื่อนนัดฉีด
“อนุทิน” ปัดกระทรวงสาธารณสุขไม่เกี่ยวกรณี รพ.เอกชน-ศูนย์ฉีดวัคซีน เลื่อนฉีดวัคซีน COVID-19 ช่วง 14-20 มิ.ย.นี้ ระบุจัดสรรตามโควตาที่ ศบค.กำหนด จัดสรรให้กทม. 500,000 โดส มากกว่าที่กำหนด 250,000 โดส ลั่นทำคุณบูชาโทษ พร้อมยืนยันไม่ขัดแย้ง กทม.

จากกรณีโรงพยาบาลและศูนย์ฉีดหลายแห่งประกาศ #เลื่อนฉีดวัคซีน ในสัปดาห์หน้า โดยระบุเหตุผลคล้ายกันคือ ยังไม่ได้รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งบางโรงพยาบาลระบุชัดเจนว่า ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกา

วันนี้ (13 มิ.ย.64) กระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์โดยระบุจัดสรรวัคซีนตามที่ศบค.กำหนด เพื่อส่งทุกจังหวัด รวมทั้งกทม. ส่วนการจัดสรรวัคซีนไปยังหน่วยฉีดของแต่ละจังหวัดเป็นหน้าที่ของจังหวัดนั้นๆ ดำเนินการเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีสำนักอนามัย กทม. ระบุว่า ไม่มีวัคซีนฉีด เพราะไม่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขนั้น

ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้กทม. ตามที่ได้รับมอบหมายจากศบค. โดยเดือนมิ.ย.นี้จัดสรรวัคซีนให้ 1 ล้านโดส ซึ่งเฉพาะสัปดาห์แรก กระทรวงสาธารณสุข จัดสรรไปให้แล้วถึง 500,000 โดส ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ กทม.เองว่าจะวางแผนการกระจายอย่างไร

ความจริงควรจะส่งให้สัปดาห์ละ 250,000 โดสด้วยซ้ำ แบบนี้กลายเป็นทำคุณบูชาโทษ ยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับ กทม.

ส่วนที่บางโรงพยาบาลระบุว่า ให้สอบถามเรื่องนี้มาที่ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า หากถามมาก็ได้คำตอบแบบนี้ กระทรวงไม่ได้จัดวัคซีนให้ตามใจ แต่จัดให้ตามที่ ศบค.กำหนดมา

ขอความเป็นธรรมให้กับกระทรวงสาธารณสุขด้วย ส่วนโควต้าวัคซีนของกทม.ที่เหลือก็จะทยอยส่งให้ในสัปดาห์ต่อไป หลังได้รับวัคซีนมาแล้ว

สำนักการแพทย์ เลื่อนฉีดวัคซีน 11 แห่ง

นอกจากนี้ทางสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ประกาศว่า โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ ทั้ง 11 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธฺโร อุทิศ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลราชพิพัฒน์

โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน โรงพยาบาลคลองสามวา โรงพยาบาลบางนา เลื่อนนัดการฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มที่ 1 ผ่านการจองผ่านระบบหมอพร้อม หรือที่โรงพยาบาล ระหว่างวันที่ 14-17 มิ.ย.นี้

ด้วยวัคซีน COVID-19 อยู่ระหว่างรอจัดสรร จากกระทรวงสาธารณสุข จึงขอเลื่อนการฉีด COVID-19 ตามวันเวลาข้างต้น ทั้งนี้หากได้รับการจัดสรรวัคซีน ทางโรงพยาบาลจะแจ้งนัดหมายเพื่อเข้ารับบริการอีกครั้ง สำหรับผู้ที่มีนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนตามนัดหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ไหนบ้าง? แจ้งเลื่อน เพราะ "ไม่ได้รับจัดสรรวัคซีน"

ไทยติด COVID-19 เพิ่ม 2,804 คน เสียชีวิต 18 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง